Theo thống kê vào đầu năm 2016, chỉ có khoảng 10% ô tô chạy bằng động cơ diesel lưu thông trên các tuyến đường của Đức đáp ứng được tiêu chuẩn "Euro 6" - quy định mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường. Các động cơ diesel đáp ứng tiêu chuẩn này chỉ phát thải một lượng nhỏ khí Nitơ Oxit (NO) - chất được xem là nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp.
Vấn đề phát thải khí từ động cơ diesel càng được chú ý hơn sau vụ bê bối gian lận khí thải của dòng xe chạy bằng động cơ diesel do tập đoàn Volkswagen của Đức sản xuất. Volkswagen đã lắp đặt các phầm mềm bị cấm để những dòng xe này vượt qua các cuộc kiểm tra phát thải khí, nhưng khi tham gia giao thông, những xe này thường thải khí cao gấp nhiều lần so với quy định của EU.
Trong khi đó, nồng độ bụi trong không khí tại ít nhất 90 thị trấn và thành phố ở nước này, gồm cả Stuttgart, thường vượt quá tiêu chuẩn môi trường do EU đặt ra. EU còn kiện Đức vì số ngày có nồng độ bụi vượt ngưỡng cho phép ở các thành phố của nước này cũng vượt quy định tối đa 35 ngày/năm. Trong khi đó, chính quyền bang Baden-Württemberg, với thủ phủ là Stuttgart, cũng bị một tổ chức môi trường kiện vì chưa thực sự nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng ô nhiễm không khí ngoài trời tại cả khu vực thành phố và nông thôn ước tính đã khiến 3 triệu người trên toàn thế giới chết yểu trong năm 2012 do bị phơi nhiễm các hạt bụi nhỏ trong không khí – nguyên nhân gây bệnh tim mạch, các bệnh đường hô hấp và ung thư.