Tại Nhật Bản, số vụ tai nạn giao thông hằng năm do lái xe tải say rượu gây ra duy trì ở mức trên 30 và dưới 50 vụ kể từ năm 2012. Xu hướng này đã khiến Bộ Giao thông vận tải tăng cường các hình phạt theo luật kinh doanh vận tải đường bộ, nhằm tăng cường ngăn chặn tình trạng lái xe ngay sau khi uống rượu.
Mặc dù số lượng xe tải bị đình chỉ và thời gian đình chỉ khác nhau tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, nhưng về cơ bản, các quy định hiện hành đình chỉ hoạt động của một xe tải trong 100 ngày nếu lái xe điều khiển xe trong tình trạng say rượu.
Theo các quy định mới chặt chẽ hơn, thời gian đình chỉ sẽ được kéo dài thêm 100 ngày nếu các công ty bị phát hiện là đã lỏng lẻo trong công tác kiểm tra xem lái xe có uống rượu hay không trước khi bắt đầu làm việc và không có biện pháp tuyên truyền phù hợp nhằm nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của việc lái xe ngay sau khi uống rượu.
Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản hiện đang thu thập ý kiến của công chúng về các hình phạt cứng rắn hơn, dự kiến sẽ được áp dụng từ tháng 1/2025.