Tranh cãi trên liên quan đến việc Bộ Quốc phòng Nhật Bản cáo buộc một tàu khu trục thuộc lực lượng Hải quân Hàn Quốc đã chĩa radar kiểm soát hỏa lực vào một máy bay tuần tra của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trên biển Nhật Bản ngày 20/12/2018. Bộ trên đã công bố đoạn video dài khoảng 13 phút do máy bay tuần tra P-1 của Lực lượng Phòng vệ trên biển nước này ghi lại, cho rằng máy bay P-1 bị tàu chiến của Hải quân Hàn Quốc khóa mục tiêu bằng radar kiểm soát hỏa lực ít nhất 2 lần. Seoul bác bỏ thông tin trên và khẳng định tàu khu trục của Hàn Quốc khi đó đang trong tình huống khẩn cấp để cứu hộ một tàu cá Triều Tiên. Hôm 14/1 vừa qua, hai nước đã khởi động các cuộc đàm phán cấp chuyên viên tại Singapore để thảo luận vấn đề.
Trong một tài liệu công bố ngày 21/1, được coi là bản đánh giá "cuối cùng về việc này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định các cáo buộc của Hàn Quốc khác xa với thực tế, và đề nghị Seoul tránh tái diễn các sự cố tương tự.
Toyko dự định công bố "một âm cảnh báo đặc trưng khi phát hiện radar kiểm soát hỏa lực", cho rằng đây là bằng chứng để củng cố tuyên bố của phía Nhật Bản. Bộ trên cho rằng "âm cảnh báo phát ra mạnh và liên tục, được ghi lại trên một chiếc máy bay của Lực lượng Phòng vệ trên Biển Nhật Bản, chứng tỏ phát hiện ra các dấu hiệu tần số radar kiểm soát hỏa lực". Tuy nhiên, các quan chức Seoul nhấn mạnh rằng chỉ riêng âm cảnh báo trên không đủ để xác định đó có phải là do radar kiểm soát hỏa lực của Hàn Quốc hướng vào máy bay Nhật Bản. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo cho rằng đây là "chiến dịch truyền thông không thích hợp nhằm đánh lạc hướng dư luận". Ông cũng kêu gọi Nhật Bản công bố "thông tin chính xác" liên quan đến sự cố radar trên.