Việc dỡ bỏ một phần lệnh cấm dịch vụ gọi xe cho phép tài xế có giấy phép lái xe tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ taxi vào những ngày và giờ nhất định bằng phương tiện riêng của họ, với điều kiện họ thuộc sự quản lý của một công ty taxi địa phương.
Dịch vụ này bước đầu sẽ được triển khai hàng ngày tại 23 quận của thủ đô Tokyo cùng hai thành phố ngoại ô Musashino và Mitaka, cũng như thành phố Kyoto và các vùng lân cận. Dịch vụ này được cung cấp vào các ngày thứ Sáu và cuối tuần đối với vùng Keihin - tập trung ở thành phố Yokohama, và vào các ngày thứ Sáu và thứ Bảy đối với khu vực Nagoya. Sau đó, từ đầu tháng 5/2024, dịch vụ này sẽ được mở rộng sang các khu vực trung tâm khác ở các thành phố Sapporo, Sendai, Saitama, Chiba, Osaka, Kobe, Hiroshima và Fukuoka.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết thời gian hoạt động và số lượng phương tiện điều động được xác định dựa trên dữ liệu thu thập được từ người dùng ứng dụng gọi xe. Bộ cũng có kế hoạch cho phép cung cấp dịch vụ ở các khu vực khác, bao gồm cả những khu vực mà ứng dụng không được sử dụng phổ biến, vào các tối thứ Sáu và thứ Bảy, khi taxi thường khan hiếm.
Theo hệ thống gọi xe, tài xế sẽ được yêu cầu gia hạn giấy phép hai năm một lần và về nguyên tắc chỉ chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.
Hiện Nhật Bản cũng đang có kế hoạch thảo luận thêm về việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm đối với các dịch vụ gọi xe như Uber, kết nối trực tiếp chủ sở hữu ô tô tư nhân với các cá nhân tìm kiếm phương tiện đi lại.
Trong khi đó, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) mới đây thông báo sẽ tăng trợ cấp cho thiết bị sạc xe điện công suất cao từ 150 kW trở lên. Động thái này nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng sạc điện nhanh để nâng cao tính tiện lợi cho xe điện, qua đó thúc đẩy việc phổ biến xe điện tại Nhật Bản.
Cụ thể, từ tháng 5/2024, METI sẽ trợ cấp tối đa 5 triệu yen (33.700 USD) cho mỗi thiết bị sạc nhanh có công suất từ 150 kw trở lên được lắp đặt trên cao tốc. Con số này cao hơn nhiều so với số tiền trợ cấp cho các trạm sạc thông thường là 1 triệu yen. Với xe điện, các trạm sạc có công suất đầu ra càng cao thì tốc độ sạc sẽ càng nhanh và mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng.
Công suất trung bình của các thiết bị phổ biến hiện nay tại Nhật Bản là khoảng 40 kW. Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng sự ưu đãi này sẽ khuyến khích việc lắp đặt các thiết bị có hiệu suất cao.
Kế hoạch mới của METI cũng tăng số lượng mục tiêu trợ cấp lên nhiều so với trước đây. Tới nay, các trạm sạc thương mại được trợ cấp tối đa cho 2 thiết bị, tuy nhiên, từ tháng 5, con số này tối đa có thể lên tới 50. Các bãi đỗ xe của nhà sản xuất xe điện cũng sẽ nằm trong diện nhận trợ cấp.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ kinh phí để thay thế bộ sạc cũ. Hiện tại, METI trợ cấp một nửa chi phí nhưng kế hoạch mới sẽ trợ cấp toàn bộ.
Xe điện có phạm vi di chuyển ngắn hơn so với xe xăng nên việc tăng cường cơ sở hạ tầng sạc điện là điều cần thiết. METI đã đặt mục tiêu tăng số lượng trạm sạc ở Nhật Bản lên 300.000 trạm vào năm 2030, cao gấp 10 lần con số hiện tại.
Hai công ty ô tô hàng đầu của Nhật Bản là Nissan Motor Co. và Honda Motor Co. thông báo sẽ hợp tác phát triển xe điện và công nghệ ô tô thông minh, nhằm chia sẻ tài nguyên trong lĩnh vực mà các tập đoàn chế tạo ô tô Nhật Bản đang tụt hậu.
Hai công ty này sẽ nghiên cứu khả năng, các cơ hội và lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực điện hóa và phát triển ô tô thông minh. Hai bên cho biết thỏa thuận của họ không ràng buộc và sẽ bắt đầu thảo luận về quan hệ hợp tác này.
Theo các nguồn thạo tin, Nissan và Honda đang đánh giá một thỏa thuận hợp tác toàn diện về sản xuất xe điện nhằm cắt giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh. Cụ thể hơn, hai hãng đang cân nhắc cùng mua linh kiện, đồng thời chia sẻ các linh kiện quan trọng cho xe điện của từng hãng.
Thỏa thuận hợp tác sẽ tạo ra một liên minh mạnh của các công ty Nhật Bản để cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài nổi trội, như Tesla Inc. của Mỹ và BYD Co. của Trung Quốc.
Các cuộc đàm phán của hai hãng ô tô lớn của Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện đang tăng tại nhiều thị trường, giữa lúc chính phủ các nước thúc đẩy kế hoạch cắt giảm khí thải.
Cắt giảm chi phí là yếu tố quan trọng trong phát triển ô tô chạy hoàn toàn bằng điện - loại ô tô có pin đắt tiền và các hệ thống phức tạp.
Các hãng chế tạo ô tô trên thế giới đang hướng tới chú trọng phát triển pin và động cơ điện, thay vì động cơ khí giữa lúc những quan ngại ngày một gia tăng về vấn đề khí thải và biến đổi khí hậu.
Các hãng ô tô Nhật Bản được cho là tụt hậu so với một số đối thủ mạnh trên thế giới như Tesla, một phần vì trong lịch sử họ đã quá thành công với các sản phẩm động cơ đốt trong.
Bên cạnh đó, Nissan sẽ sản xuất pin lithium-ion bằng vật liệu có chi phí thấp hơn và có kế hoạch lắp đặt chúng trên các xe điện bán ở các thị trường mới nổi ngay sau năm 2026.