Theo trang Marketwatch, giá xăng trung bình đã vượt qua mức cao nhất tháng 7/2008 trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine tiếp tục làm chao đảo các thị trường hàng hóa ở Mỹ.
Cuối tuần qua, giá 1 gallon xăng trung bình trên toàn nước Mỹ đã vượt mốc 4 USD, nhích gần hơn tới mức kỷ lục được thiết lập vào ngày 17/7/2008, khi đó cần tới 4,11 USD mới mua được 1 gallon xăng ở Mỹ (3,7 lít).
Vào ngày 7/3, giá xăng trung bình trên toàn quốc dừng ở 4,06 USD/gallon. Vào ngày 8/3, giá trung bình trên toàn quốc đã tăng lên 4,17 USD/gallon.
Phát ngôn viên của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) Devin Gladden nói với MarketWatch: “Chúng ta có khả năng sẽ chứng kiến kỷ lục mới được thiết lập trong tuần này về với mức giá xăng trung bình quốc gia”.
Mức giá xăng kỷ lục cũng được ghi nhận tại nhiều bang ở Mỹ.
Ông Patrick De Haan, trưởng bộ phận phân tích xăng dầu của công ty phân tích giá xăng GasBuddy, cho biết: “Người Mỹ chưa bao giờ thấy giá xăng cao đến mức này, cũng như chưa bao giờ chúng tôi thấy tốc độ tăng giá quá nhanh và dữ dội như vậy. Kết hợp hai điều đó làm cho tình hình này trở nên đáng chú ý và căng thẳng hơn. Các biện pháp trừng phạt Nga nhằm hạn chế dòng chảy dầu của nước này đã làm tăng vọt giá của tất cả loại nhiên liệu: xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và hơn thế nữa”.
Ông De Haan cho biết giá cao có thể sẽ không kéo dài vài ngày hoặc vài tuần giống như năm 2008 mà là vài tháng. Đó là tình huống tồi tệ và sẽ không sớm cải thiện. Ông dự báo mức giá xăng trung bình quốc gia năm 2022 sẽ phá kỷ lục. Ông ước tính mức giá trung bình trên toàn quốc sẽ lên tới 4,5 USD/gallon.
Đây chỉ là giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ, vì vậy với một số bang, mức giá 4 USD/gallon vẫn còn là rẻ. Tại California, giá trung bình là 5,34 USD vào ngày 7/3. Mức giá xăng trung bình ở bang này đã tăng thêm một cent trong một ngày, lên 5,44 USD vào ngày 8/3. Dự báo giá xăng ở California sẽ lên tới 5,5 USD/gallon và tại nhiều trạm xăng, giá có thể là 6 USD/gallon, thậm chí hơn.
Khi Nga đưa quân vào Ukraine khoảng hai tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt Nga và cảnh báo giá cả tăng với người tiêu dùng Mỹ. Ngày 8/3, ông đã thông báo Mỹ sẽ cấm dầu mỏ của Nga.
Mỹ đã nhập khẩu khoảng 209.000 thùng dầu thô mỗi ngày vào năm 2021. Theo ông Ramanan Krishnamoorti, Giáo sư tại Đại học Houston, mặc dù con số đó chỉ chiếm 3% thị trường nhập khẩu ở Mỹ, nhưng Nga đóng vai trò lớn vì nước này sản xuất ra dầu thô chua, nặng hơn. Dầu thô của Nga cần thiết vì các nhà máy lọc dầu của Mỹ không sử dụng 100% dầu thô ngọt nhẹ mà nước này sản xuất.
Còn một yếu tố khiến giá xăng tăng là Mỹ dỡ bỏ các biện pháp phòng chống COVID-19 trên toàn quốc. Khi đó, mọi người sẽ ra ngoài nhiều hơn, nhu cầu đi lại tăng trùng với thời điểm giá xăng tăng khi sắp tới mùa hè.
Ông Gladden cho biết giá xăng tăng cao như thế nào và kỷ lục kéo dài bao lâu phụ thuộc phần lớn vào giá dầu thô tương lai.
Mặc dù hiện tại, giá xăng không lên tới 5 USD/gallon ở nhiều nơi tại Mỹ, nhưng các cuộc khảo sát về tâm lý người tiêu dùng trước đây của AAA cho thấy các con số khác nhau có tác động tâm lý khác nhau. Ông Gladden nói: ““Khi giá xăng vượt qua ngưỡng 4 USD, người tiêu dùng bắt đầu cân nhắc tất cả lựa chọn. Ở mốc 5 USD, các lái xe ngày càng cân nhắc nhiều hơn đến các lựa chọn đó. Ví dụ, họ sẽ kết hợp các chuyến đi, đi chung xe, giảm tình trạng chạy không tải…
Theo ông Gladden, thông điệp gửi tới người tiêu dùng là cần thắt lưng buộc bụng vì giá bơm xăng sẽ còn tăng lên nữa.