Nghệ sĩ Hong Kong và niềm đam mê làm búp bê thủ công

Ning Lau từ nhỏ đã có niềm đam mê với búp bê. Giờ đây, khi là nghệ sĩ búp bê, cô đã có nhiều tác phẩm trưng bày khắp nơi từ Nhật Bản đến Nga. Cô thường cộng tác trong các bộ sưu tập búp bê với các công ty và tổ chức tên tuổi.

Chú thích ảnh
Ning Lau là một nghệ sĩ búp bê toàn thời gian và đã cộng tác trong các bộ sưu tập với thương hiệu làm đẹp Nhật Bản Shu Uemura, bảo tàng văn hóa thị giác M+ và Nhà hát Ballet Hong Kong. 
Ảnh: Ning Lau

Sinh ra trong một gia đình nghèo, sống trong căn hộ tập thể ở Hong Kong (Trung Quốc), từ nhỏ, Ning Lau đã có niềm yêu thích đặc biệt với búp bê. Cô thường tận dụng giấy để làm búp bê.

Khi Ning Lau tốt nghiệp đại học và bắt đầu đi làm, cô bắt đầu tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, mục đích của khoản tiết kiệm đó không dành cho kỳ nghỉ lễ hay tích lũy mua nhà. Cô tiết kiệm để mua búp bê. “Đó là bởi vì tôi thực sự không đủ tiền mua một con búp bê khi còn trẻ”, Ning Lau nói.

30 năm trôi qua, tình yêu với búp bê của cô gái trẻ ngày nào đã có những thành quả xứng đáng. Cô không chỉ sưu tầm được hơn 500 con, bao gồm cả búp bê Lenci cổ quý hiếm của những năm 1930 và búp bê Bradley những năm 1960, mà cô còn biến việc làm búp bê thành công việc toàn thời gian của mình.

“Tôi sưu tập búp bê. Tôi yêu búp bê và bây giờ tôi làm búp bê. Tôi đang theo đuổi ước mơ của mình”, Ning Lau tự hào chia sẻ.

Những tác phẩm sáng tạo của cô đã được trưng bày khắp nơi từ Nhật Bản đến Nga. Tại Hong Kong, cô đã tạo ra những bộ quần áo phiên bản giới hạn cho các doanh nghiệp và tổ chức lớn, bao gồm tập đoàn thời trang IT Group, khu phức hợp mua sắm Peak Galleria, Nhà hát Ballet Hong Kong và Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong (HKTDC).

Chú thích ảnh
Một số tác phẩm búp bê của Ning Lau. Ảnh: Ning Lau

Gần đây nhất, Lau hợp tác với bảo tàng văn hóa thị giác M+ của thành phố. Tại đây, cô đã làm 12 con búp bê lấy cảm hứng từ triển lãm “Madame Song: Nghệ thuật tiên phong và thời trang ở Trung Quốc.

Trước đây, Lau theo học thời trang tại Đại học Bách khoa Hong Kong. Từ công việc tiếp thị thời trang, cô đã vươn lên trở thành phó chủ tịch tiếp thị và truyền thông tại Tập đoàn Lane Crawford Joyce. Tiếp sau đó, cô được thăng chức giám đốc tiếp thị và truyền thông khu vực tại Christian Dior.

Tuy nhiên, cô sớm cảm thấy mệt mỏi với lịch trình di chuyển bận rộn của công việc và quyết định thành lập công ty tiếp thị kỹ thuật số riêng vào năm 2014. Khách hàng của cô bao gồm các thương hiệu tên tuổi như Nike, Chanel Beauty, Burberry và Johnson & Johnson.

Cô nói: “Đối với hầu hết mọi người, du lịch đến Paris, London vào mỗi mùa để xem tuần lễ thời trang là một điều thực sự thú vị. Nhưng tôi hoàn toàn không thích nó. Mọi người cầm một ly sâm panh trông rất sang trọng. Nhưng đối với tôi, chỉ riêng việc phải đi giày cao gót đã rất mệt mỏi".

Một buổi tối muộn vào tháng 4/2015, Lau tự làm con búp bê đầu tiên mà cô đặt tên là Lisa, bằng vải bông và một số loại vải có sẵn ở nhà để giảm căng thẳng. Cô đã đăng một bức ảnh về Lisa lên mạng xã hội. Và thật may mắn khi được bạn bè nhận xét và đề nghị hỗ trợ. Đại diện của các thương hiệu - bao gồm cả những thương hiệu mà cô từng làm việc với tư cách là nhà tiếp thị - bắt đầu liên hệ với cô đề nghị hợp tác.

Từ đó, Lau bắt đầu thực hiện một số dự án như làm búp bê để trưng bày trên cửa sổ, các bộ sưu tập nhỏ cho các thương hiệu và hơn thế nữa. Một trong những lần hợp tác lớn đầu tiên của cô là với thương hiệu làm đẹp Nhật Bản Shu Uemura, nơi cô đã tạo ra một bộ búp bê trưng bày có đồ trang điểm từ bộ sưu tập Shu Uemura x Maison Kitsuné vào năm 2015.

Trong một lần hợp tác với Phòng trưng bày Thiết kế của HKTDC, Lau đã tạo ra một bộ sưu tập búp bê lấy cảm hứng từ các điểm tham quan nổi tiếng ở Hong Kong và ẩm thực của thành phố. Một con búp bê mặc một chiếc váy giống har gow (bánh bao tôm), trong khi một con khác mặc chiếc áo có trang trí bằng cà ri cá viên.

Vào thời điểm năm 2015, Lau vẫn đang điều hành công ty tiếp thị của mình. Tuy nhiên, cô đã đóng cửa công ty này vào đầu năm 2019 khi hợp đồng thuê văn phòng kết thúc. Sau đó, Lau nhận được nhiều lời đề nghị hợp tác nên cô đã quyết định tập trung hoàn toàn vào công việc làm búp bê.

Chú thích ảnh
Ning Lau tạo đặc điểm khác biệt trên mỗi đường nét của búp bê. Ảnh: Ning Lau

Giờ đây, ngoài việc tổ chức các lớp học hàng tuần, công việc kinh doanh búp bê của Lau còn có ba lĩnh vực chính: hợp tác với các thương hiệu, bộ sưu tập dựa trên sở thích cá nhân và các đơn đặt hàng theo yêu cầu của khách hàng. Có rất nhiều khách hàng đang xếp hàng trong danh sách chờ.

"Tôi là người làm việc rất chăm chỉ. Tôi đã làm búp bê mỗi ngày trong suốt 5 năm qua. Nhưng danh sách chờ rất dài vì tôi thực sự không thể làm nhiều việc mỗi tháng", Ning Lau giãi bày.

Từ những vật liệu làm búp bê được tận dụng xung quanh nhà, Ning Lau đã hợp tác với một nhà máy đồ chơi để sản xuấ thân búp bê bằng nhựa. Cô vẫn tự tay vẽ từng nét trên khuôn mặt của búp bê, tự tay gắn tóc và thiết kế quần áo riêng cho chúng.

Mặc dù những con búp bê của cô có thể được so sánh với búp bê Barbie của Mattel, nhưng những tác phẩm sáng tạo của Lau lại mang dấu ấn riêng biệt, vì không phải tất cả búp bê đều có nụ cười rạng rỡ và đôi mắt to đặc trưng của những con búp bê chúng ta từng thấy. Mỗi con búp bê là một biểu cảm khác nhau, một số trông trầm ngâm, số khác thậm chí trông hơi ủ rũ.

"Đôi khi, tôi cảm thấy búp bê giống như một người bạn. Có điều gì đó rất chân thật, chúng không phải búp bê vô tri. Chúng cũng có sự sống như con người. Vì thế, không phải lúc nào chúng cũng hạnh phúc mà sẽ có nhiều cảm xúc riêng", Ning Lau chia sẻ. Đồng thời, cô cũng muốn búp bê của mình phản ánh được cuộc sống thực, trái ngược với tiêu chuẩn vẻ đẹp điển hình thường thấy ở những con búp bê khác.

Một điểm chung giữa búp bê của Ning Lau với búp bê Barbie là phong cách thời trang rất hoàn hảo. “Tất nhiên, búp bê ăn mặc rất thời trang. Chúng đeo túi Chanel, túi Birkin, mặc những bộ quần áo mà con người muốn mặc", Lau nói.

Chú thích ảnh
Ning Lau có bộ sưu tập hơn 500 búp bê, bao gồm búp bê của chính cô cũng như búp bê Lenci cổ điển từ những năm 1930 và búp bê Bradley từ những năm 1960. Ảnh: Ning Lau

Vào năm 2021, bộ sưu tập của Ning Lau và Hong Kong Ballet đã bán hết vé chỉ sau một giờ. Búp bê được diện váy xòe tinh tế và đi dép ba lê. Gần đây, bộ sưu tập M+ của cô được lấy cảm hứng từ những bộ trang phục quyến rũ mà Song Huai-kuei đã mặc khi còn sống.

Những con búp bê trong bộ sưu tập thứ hai đang được bán với giá 614 USD mỗi chiếc - một khoản tiền khổng lồ, nhưng phản ánh chất xám lao động của Lau và số lượng sản xuất có hạn. Cô cho rằng nếu búp bê của cô đắt thì mọi người đã không mua chúng.

Ngoài việc tự tay làm quần áo và phụ kiện cho búp bê, Ning Lau cũng đến thăm các triển lãm búp bê và triển lãm thương mại thủ công mỹ nghệ trên khắp thế giới. Từ đó cô tìm thêm nhiều nguồn cung cấp phụ kiện và nguyên liệu.

Bên cạnh đó, Lau còn điều hành một cửa hàng quần áo cũ ảo tên là Second Life và một căn bếp riêng cùng chị gái tên là Chopsticks Sisters – thành quả của một niềm đam mê cả đời khác là nấu nướng.

Chú thích ảnh
Lấy cảm hứng từ thời gian học tại Le Cordon Bleu ở Paris cùng chị gái, Ning Lau đã tạo ra hai con búp bê mặc đồng phục của trường dạy nấu ăn. Ảnh: Ning Lau

Đầu năm nay, cô học ẩm thực Pháp tại Le Cordon Bleu ở Paris; chị gái cô học làm bánh mì. Lấy cảm hứng từ thời gian ở đó, Lau đã tạo ra hai con búp bê trong bộ đồng phục Le Cordon Bleu mà cô hy vọng sẽ mở rộng thành một bộ sưu tập nhỏ.

Trong tương lai, cô hy vọng có thể mời các nghệ sĩ búp bê từ khắp nơi trên thế giới tổ chức hội thảo chuyên đề tại Hong Kong. Ning Lau mong muốn những người đam mê búp bê có cơ hội học hỏi từ các chuyên gia, tham gia nhiều hoạt động hơn và có thể tạo dựng một cộng đồng yêu thích búp bê.

Và tất nhiên, cô sẽ tiếp tục làm những con búp bê thủ công. "Tôi thực sự rất may mắn khi có thể làm công việc mà tôi yêu thích và đam mê", Lau chia sẻ.

Ngọc Hưng/ Báo Tin tức (Theo SCMP)
Nghệ sĩ Nhật Bản say mê nghệ thuật sơn mài Việt
Nghệ sĩ Nhật Bản say mê nghệ thuật sơn mài Việt

Gần 30 năm trước, lần đầu đặt chân tới Việt Nam, ngay lập tức họa sĩ Nhật Bản Saeko Ando đã yêu, say mê và muốn khám phá những điều thú vị ở đất nước Việt Nam. Từ đó, chị đã quyết định gắn bó với mảnh đất hình chữ S, nói sõi tiếng Việt, am hiểu và say mê văn hóa Việt, đặc biệt nữ họa sĩ dành trọn niềm say mê với nghệ thuật sơn mài truyền thống.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN