Ngành thuế Nhật Bản phát động cuộc thi vực dậy doanh thu từ rượu bia

Chính phủ Nhật Bản đã phát động cuộc thi toàn quốc nhằm kêu gọi các ý tưởng tăng doanh thu thuế từ rượu bia đang bị giảm mạnh.

Chú thích ảnh
Người dân tụ tập tại quán bar ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AP

Theo trang The Guardian (Anh), Cơ quan Thuế Quốc gia (NTA) đã phát động chiến dịch “Sake Viva” – được đặt theo tên loại rượu gạo nổi tiếng của “xứ sở Mặt Trời mọc”. Chiến dịch kêu gọi người dân từ 20 – 39 tuổi gửi ý tưởng về cách phục hồi doanh thu từ rượu bia vốn đang giảm mạnh, với hy vọng khuyến khích người trẻ nhậu nhiều hơn và đóng góp cho doanh thu của chính phủ. Nhu cầu nhậu đang không còn được ưa chuộng như trước đây do đại dịch COVID-19 và nhiều người thay đổi lối sống.

Theo thông tin từ một trang web chính thức của Chính phủ Nhật Bản, cuộc thi sẽ kéo dài đến hết ngày 9/9, kêu gọi sáng tạo đồ uống và thiết kế mới, cũng như cách tăng cường tiêu thụ đồ uống có cồn tại nhà. Theo trang web địa phương JiJi.com, người tham gia cũng được khuyến khích khám phá cách bán hàng bằng nền tảng kỹ thuật số. Những người chiến thắng sẽ có cơ hội tham dự lễ trao giải ở Tokyo vào tháng 11 tới. Cơ quan thuế cũng đã cam kết sẽ hỗ trợ vốn cho ý tưởng chiến thắng.

NTA cho biết mức tiêu thụ rượu bia ở Nhật Bản đã giảm từ trung bình 100 lít/người từ năm 1995 xuống còn 75 lít/người vào năm 2020. Doanh số đồ uống có cồn giảm đã ảnh hưởng lớn tới ngân sách đang thâm hụt gần 350 tỷ USD của chính phủ.

Thuế đối với đồ uống có cồn chiếm 1,7% doanh thu thuế của Nhật Bản vào năm 2020, giảm so với mức 3% năm 2011 và 5% năm 1980. NTA cho biết vào đầu tháng này, tổng doanh thu thuế đối với đồ uống có cồn trong năm tài chính 2020 giảm hơn 110 tỉ yên so với năm trước, xuống còn 1,1 nghìn tỉ yên. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất về doanh thu thuế đối với đồ uống có cồn trong 31 năm.

Chú thích ảnh
Ảnh minh hoạ: Shutterstock

Nhậu sau giờ làm việc từ lâu đã được coi là một phần văn hóa của Nhật Bản. Những buổi tụ tập uống rượu còn gọi là “Nomikai” được coi là cách để xây dựng các mối quan hệ gần gũi trong nhiều doanh nghiệp. Mặc dù đây là một cách để nhiều nhân viên có thể hiểu hơn về sếp của mình nhưng những buổi tụ tập như vậy ngày càng giảm dần.

Bà Parissa Haghirian, Giáo sư Đại học Sophia tại Tokyo, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo mối quan hệ xã hội trong các bữa nhậu. Cô nói: “Ở Nhật Bản, mọi người thích uống rượu. Uống rượu được xem là cách giải tỏa căng thẳng và không mang ý nghĩa xấu”.

Tuy nhiên, mức tiêu thụ bia tại Nhật Bản đang đặc biệt giảm mạnh, với mức tiêu thụ giảm 20% xuống dưới 1,8 tỷ lít.

“Trong cuộc khủng hoảng COVID-19, khi làm việc tại nhà đã trở thành xu hướng phổ biến, nhiều người đặt câu hỏi liệu họ có cần tiếp tục thói quen nhậu cùng đồng nghiệp để mở rộng quan hệ hay không. Nếu ‘bình thường mới’ này ăn sâu vào đời sống của người dân, đây sẽ sẽ là một xu hướng gây khó khăn cho nguồn thu thuế của đất nước”, quan chức NTA cho biết.

Nhà máy bia Kirin - công ty sản xuất bia Kirin lager và Ichiban Shibori - cho biết mức tiêu thụ bia bình quân đầu người ở Nhật Bản đạt khoảng 55 chai vào năm 2020, giảm 9,1% so với năm trước.

Mặc dù Bộ Y tế Nhật Bản cho biết họ không tham gia vào sáng kiến này. Tuy nhiên, giới chức bày tỏ hy vọng NTA sẽ chỉ khuyến khích người dân uống lượng rượu thích hợp và tuyên bố rằng cơ quan này sẽ hợp tác với NTA về vấn đề này.

Vân Khánh/Báo Tin tức
Đại dịch COVID-19 làm thêm 8.000 người Nhật Bản tự tử
Đại dịch COVID-19 làm thêm 8.000 người Nhật Bản tự tử

Theo tờ Japan Times, một nghiên cứu gần đây đã tính toán rằng đại dịch COVID-19 đã dẫn đến thêm 8.000 vụ tự tử ở Nhật Bản so với mức bình thường nếu không xảy ra dịch bệnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN