Mỹ quyết giảm khí thải ô tô

Trong một bước đi phản ánh rõ chủ trương coi năm 2014 là “Năm hành động”, Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây yêu cầu các cơ quan chức năng bắt tay biên soạn các luật lệ và quy định mới nhằm giảm lượng khí thải độc hại từ tất cả các loại xe ô tô.

 

Ông Obama đã yêu cầu Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) và Bộ Giao thông vận tải phối hợp với nhau để sớm đưa ra các quy định mới, theo đó buộc các xe ô tô lưu thông trên lãnh thổ Mỹ đến thời điểm tháng 3/2016 phải giảm mạnh lượng khí thải độc hại điôxít cácbon (CO2) gây hiệu ứng nhà kính.

 

Xe ô tô lưu thông tại Mỹ phải giảm mạnh lượng khí thải độc hại.


Tổng thống Obama cho rằng, tăng quãng đường chạy của ô tô cho mỗi lít xăng không chỉ giúp kinh tế phát triển mà nó còn giúp cho nước Mỹ giảm được lượng khí thải độc hại và giảm hơn nữa sự lệ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu. Tổng thống Obama yêu cầu các tập đoàn chế tạo ô tô trong hai năm tới phải đầu tư phát triển các công nghệ để đến tháng 3/2016, tăng gần gấp đôi việc sử dụng nhiên liệu tiết kiệm đối với xe du lịch và xe bán tải hạng nhẹ mới lên mức trung bình 88 km/gallon (1 gallon tương đương với 3,78 lít).


Quy định mới này được xây dựng trên cơ sở các tiêu chuẩn mà chính quyền Obama đã áp đặt đối với dòng xe tải hạng trung và hạng nặng, theo đó đến năm 2018 phải giảm từ 10% đến 20% nhiên liệu sử dụng. Đây là lực lượng giao thông chỉ chiếm 4% lượng xe chạy trên lãnh thổ Mỹ, nhưng lượng khí thải độc hại lại chiếm tới 20%.


Sắc lệnh trên đây là biện pháp mới nhất trong chiến dịch đẩy mạnh việc cắt giảm khí thải, cả trong và ngoài nước, mà chính quyền Obama đã và đang phát động, bất chấp sự phản đối của các tập đoàn chế tạo ô tô. Đây cũng là một biện pháp để tiết kiệm việc sử dụng nhiên liệu nhằm hạn chế hơn nữa sự lệ thuộc của Mỹ vào nguồn xăng dầu nhập khẩu. Để đạt được mục tiêu này, Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội ngừng khoản trợ cấp mỗi năm 4 tỷ USD cho ngành công nghiệp dầu khí và sẽ lập quỹ ủy thác an ninh năng lượng 2 tỷ USD để hỗ trợ và khuyến khích chế tạo các thế hệ ô tô chạy bằng điện, nhiên liệu sinh học, khí hydrogen và các loại khí thiên nhiên khác do trong nước sản xuất.


Khí thải từ xe ô tô được xác định là nguồn lớn thứ hai gây hiệu ứng nhà kính ở Mỹ. Năm 2011, EPA đã ban hành các quy định đầu tiên yêu cầu các xe tải hạng trung và hạng nặng chế tạo trong thời gian từ 2014 - 2018 phải sử dụng công nghệ tiết kiệm xăng với hy vọng giảm được 270 triệu tấn CO2. Trước đó, ông Obama đã đề nghị Quốc hội, trong ngân sách tài khóa 2015 mà ông dự kiến đưa ra trong tháng 3 tới, dành 1 tỷ USD đối phó với tác động của biến đổi khí hậu. Đề xuất ngân quỹ trên là một phần trong trong kế hoạch hành động chống biến đổi khí hậu mà ông Obama đã công bố hồi tháng 6 năm ngoái.


Theo số liệu của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), năm 2013, các loại ô tô và các nhà máy ở Mỹ thải vào không khí khoảng 5,38 tỷ tấn CO2 so với 5,27 tỷ tấn trong năm 2012. Nguyên nhân dẫn đến lượng khí thải CO2 tăng là do tăng mức tiêu thụ than đá của các nhà máy điện. Bất chấp các quy định nghiêm ngặt buộc không ít nhà máy đã phải đóng cửa, than đá hiện vẫn là nguồn nhiên liệu chính cho ngành điện của Mỹ. Hiện tại than đá sản xuất ra lượng điện chiếm khoảng 42% tổng sản lượng điện của Mỹ, nhưng cũng là nguồn thải ra lượng khí CO2 lớn nhất, chiếm tới 83%.


Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN