Máy bay của Hãng hàng không Aeromexico dừng đỗ tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Mexico City, Mexico. Ảnh: Phi Hùng/PV TTXVN tại Mexico
Động thái này nhằm đáp trả việc Chính phủ Mexico áp đặt hạn chế đối với các chuyến bay chở khách và hàng hóa đến Mexico City trong những năm gần đây.
Theo quy định mới, tất cả các hãng hàng không chở khách, hàng hóa và thuê chuyến của Mexico sẽ phải nộp lịch bay cho Bộ Giao thông Vận tải Mỹ và xin phê duyệt cho đến khi Washington nhận thấy Mexico City thay đổi cách đối xử với các hãng hàng không Mỹ.
Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Sean Duffy cho rằng việc Mexico buộc các hãng hàng không chuyển từ sân bay quốc tế Benito Juarez chính sang sân bay quốc tế Felipe Angeles mới - cách đó hơn 48 km, vi phạm thỏa thuận thương mại song phương và tạo lợi thế không công bằng cho các hãng hàng không nội địa.
Hiện Mexico chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.
Mexico đã áp đặt hạn chế trên dưới thời Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador. Khi đó, ông Obrador giải thích rằng sân bay chính của thủ đô đang quá tải trong khi sân bay quốc tế mới Felipe Angeles có thể đáp ứng được lưu lượng giao thông gia tăng. Nhà chức trách Mexico gấp rút cải tạo sân bay quốc tế Benito Juarez đang xuống cấp trước thềm World Cup năm 2026 do nước này đăng cai.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cũng đề xuất rút lại quyền miễn trừ chống độc quyền đối với liên doanh giữa Delta Air Lines và Aeromexico để giải quyết các vấn đề cạnh tranh. Các hãng hàng không Delta và Aeromexico phản đối nỗ lực của bộ này nhằm chấm dứt quan hệ đối tác bắt đầu từ năm 2016.
Hai hãng hàng không cho rằng việc trừng phạt họ vì hành động của Chính phủ Mexico là không công bằng, đồng thời cảnh báo việc chấm dứt thỏa thuận sẽ đe dọa gần 20 tuyến bay và 800 triệu USD lợi ích kinh tế từ chi tiêu du lịch và việc làm tại cả hai quốc gia. Theo ước tính của hai hãng, nếu các chuyến bay thẳng này dừng hoạt động, hơn 140.000 du khách Mỹ và gần 90.000 du khách Mexico có thể từ bỏ kế hoạch đi lại, gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho cả hai bên.
Theo kế hoạch, lệnh chấm dứt việc thông qua thỏa thuận giữa 2 hãng hàng không sẽ có hiệu lực từ tháng 10/2025, do đó các hãng sẽ tiếp tục có hành động phản đối.
Mexico hiện là điểm đến nước ngoài hàng đầu của người Mỹ với hơn 40 triệu lượt khách trong năm ngoái.