Cảng hàng hóa Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Cụ thể, từ ngày 29/8 tới, các bưu kiện có trị giá bằng hoặc dưới 800 USD và được gửi vào Mỹ ngoài hệ thống bưu chính quốc tế sẽ phải chịu “toàn bộ mức thuế áp dụng”. Những hàng hóa này sẽ được áp dụng một trong hai mức thuế: hoặc thuế suất theo tỷ lệ phần trăm (ad valorem duty) tương ứng với mức thuế nhập khẩu hiệu lực của nước xuất xứ, hoặc mức thuế cố định từ 80 đến 200 USD tùy theo thuế suất của nước gửi hàng, trong thời gian 6 tháng.
Hệ thống bưu chính quốc tế chỉ mạng lưới bưu chính quốc tế chính thức giữa các quốc gia (ví dụ: Vietnam Post gửi sang USPS), trong khi “hệ thống bưu chính” trong quy định mới về thuế bao gồm cả các hệ thống vận chuyển thương mại tư nhân như logistics thuê ngoài của các nền tảng thương mại điện tử (như DHL, FedEx, UPS…)
Trước đó, Tổng thống Trump đã áp dụng chính sách thuế với hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc). Đạo luật chi tiêu và thuế mới được ông Trump ký gần đây đã bãi bỏ cơ sở pháp lý cho quy định miễn thuế de minimis trên toàn cầu, với hiệu lực từ ngày 1/7/2027. Tuy nhiên, Nhà Trắng giải thích rằng Tổng thống Trump “hành động nhanh hơn yêu cầu của ‘Đạo luật to và đẹp’ (One Big Beautiful Bill Act) nhằm ứng phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia và bảo vệ người dân, doanh nghiệp Mỹ ngay lúc này”.
Từ năm 2015 đến 2024, số lượng các bưu kiện được miễn thuế de minimis vào Mỹ đã tăng từ 134 triệu lên hơn 1,36 tỷ gói hàng mỗi năm. Hiện Hải quan Mỹ xử lý hơn 4 triệu gói hàng loại này mỗi ngày.
Tháng qua, truyền thông quốc tế đưa tin lượng hàng hóa vận chuyển hàng không từ châu Á đã giảm 10,7% sau khi Mỹ chấm dứt miễn thuế cho hàng giá trị thấp từ Trung Quốc hồi đầu tháng 5. Kể từ ngày 2/5, các lô hàng từ Trung Quốc và Hong Kong đã phải chịu thuế nhập khẩu, ban đầu có thể lên tới 145% trước khi giảm còn khoảng 30% sau khi Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận tạm thời vào giữa tháng 5.
Thương mại điện tử giá rẻ từ châu Á hiện chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không toàn cầu, góp phần thúc đẩy doanh thu mảng hàng hóa của các hãng bay.
Năm ngoái, các lô hàng dạng này đạt tổng cộng 1,2 triệu tấn, chiếm 55% tổng lượng hàng không vận chuyển từ Trung Quốc sang Mỹ, so với mức chỉ 5% vào năm 2018. Các nền tảng thương mại điện tử giá rẻ như Shein hay Temu của PDD là những đơn vị điển hình sử dụng hình thức này.