Kế hoạch trên do hai công ty của Đức đưa ra, nhằm chuyển hầu hết các hoạt động của cảng ra khỏi trung tâm thành phố và tái đô thị hóa hầu hết các khu vực đã bị hư hại trong thảm họa trên. Phát biểu tại họp báo ở Beirut, Giám đốc điều hành công ty Colliers Germany, ông Hermann Schnell đã nhắc tới những công việc phải làm như "nhà ở cho các gia đình, không gian xanh và hạ tầng tốt".
Dự án xếp các bãi biển và một "công viên trung tâm" cùng hàng với di sản kiến trục cần trùng tu. Dự kiến, kế hoạch này sẽ tạo ra 50.000 việc làm và hàng tỷ USD lợi nhuận. Công ty trên nhìn thấy ở đây "cơ hội cho một thành phố mới", từng là những bằng chứng thành công của các cảng bên trong thành phố như Cape Town (ở Nam Phi), Bilbao (Tây Ban Nha) và Vienna (ở Áo).
Về phần mình, ông Lars Greiner thuộc công ty tư vấn cảng Hamburg Port Consulting (HPC), cho biết khái niệm này sẽ "phát triển cảng Beirut thành một cảng hiện đại, mang tầm cỡ thế giới", theo hướng tự động hóa cao hơn, hiệu quả hơn và sẵn sàng cho sự tăng trưởng thương mại khu vực.
Sáng kiến tư nhân nói trên là kế hoạch toàn diện, quy mô lớn đầu tiên sau vụ nổ kinh hoàng hồi năm ngoaói và nhận được sự ủng hộ của Đức. Đại sứ Đức Andreas Kindl cũng tham gia cuộc họp báo trên. Những đối tác quốc tế khác cũng đang nghiên cứu các đề xuất bổ sung hoặc thay thế. Tập đoàn tàu biển khổng lồ CMA CGM của Pháp, đứng đầu về hoạt động container tại Liban, cũng đã trình kế hoạch của mình hồi tháng 9/2020.
Cảng Beirut và một khu vực lớn ở trung tâm thủ đô Liban đã bị tàn phá nghiêm trọng sau vụ nổ xảy ra ngày 4/8. Vụ việc được cho là một trong những vụ nổ không liên quan tới hạt nhân lớn nhất trong lịch sử. Các nhà chức trách xác định thảm họa xuất phát từ kho lưu trữ 2.750 tấn amonium nitrate tồn tại từ lâu ở cảng Beirut và trong tình trạng bảo quản rất kém.
Vụ nổ khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ từ những container chứa hóa chất độc hại còn lại tại cảng Beirut, trong đó quyền giám đốc ban quản lý cảng Beirut Bassem al-Kaisi từng thừa nhận nếu những container này bén lửa thì toàn bộ thành phố Beirut có thể bị xóa sổ. Tháng 11/2020, Liban ký hợp đồng với Combi Lift để xử lý những container này sau khi quân đội Liban và giới chức cảng Beirut cho biết không đủ chuyên môn để thực hiện việc này.