Tòa án tối cao Galicia ngày 28/7 đã truy tố Garzon Amo, người lái tàu trong vụ tai nạn đường sắt thảm khốc hồi tuần trước ở nước này, với tội danh ngộ sát. Vụ tai nạn xảy ra ở ngoại ô thành phố Santiago de Compostela, làm 79 người thiệt mạng và 178 người bị thương. Trong thông báo cùng ngày, Tòa án tối cao Galicia cho biết do Garzon Amo (52 tuổi) đã nộp tiền bão lãnh nên được tại ngoại, song bị cấm rời khỏi nơi cư trú và buộc phải báo cáo với tòa án hàng tuần, đồng thời bị cấm hành nghề lái tàu trong vòng 6 tháng.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh: THX/TTXVN |
Trước đó, truyền thông Tây Ban Nha dẫn điều tra của cảnh sát cho biết lái tàu đã không kịp phanh khi điều khiển tàu di chuyển với tốc độ vượt giới hạn cho phép. Các báo cáo ban đầu cho thấy hệ thống cảnh báo đường sắt phát hiện đoàn tàu đã di chuyển với tốc độ nhanh gấp hai lần giới hạn cho phép là 80 km/giờ. Sau vụ tai nạn, lái tàu Garzon Amo thú nhận đã điều khiển tàu ở tốc độ 190 km/giờ và khi tín hiệu cảnh báo trên bảng điều khiển tắt, ông đã cố gắng sử dụng phanh hãm nhưng không kịp.
Tuy nhiên, theo nhật báo El Mundo, căn cứ vào bản lịch trình của chuyến tàu thì khi xảy ra tai nạn, đoàn tàu đang chạy với vận tốc 220 km/giờ. Mặc dù các kết quả điều tra sơ bộ đều khẳng định lái tàu bất cẩn chạy với tốc độ quá cao là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở Tây Ban Nha kể từ năm 1974, song Tổng Thư ký Hiệp hội Lái tàu Tây Ban Nha cho rằng con tàu xấu số nói trên bị nạn còn do không được trang bị công nghệ phanh tự động trong trường hợp lái tàu không thể điều khiển bằng tay. Được biết Garzon Amo đã có 30 năm làm việc tại Công ty đường sắt quốc gia Renfe, trong đó 13 năm làm lái tàu.
Trong khi đó, người dân Tây Ban Nha cùng nhiều quan chức cấp cao, trong đó có Thủ tướng Mariano Rajoy hôm nay có mặt tại thành phố Santiago de Compostela để tham dự lễ cầu siêu cho các nạn nhận đã thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc này. Trong số những người thiệt mạng có 9 người nước ngoài.
TTXVN/Tin tức