Theo hãng tin Reuters (Anh), từ các hãng hàng không như IndiGo và Thai Airways, đến các chuỗi khách sạn lớn với sức chứa hàng nghìn phòng, các công ty Đông Nam Á đang khai thác du lịch từ nhóm tầng lớp trung lưu đang phát triển và có sức chi tiêu ngày càng hào phóng của người Ấn Độ.
Chuyên gia phân tích hàng không Brendan Sobie nhận định: “Rõ ràng, Đông Nam Á có vị trí rất thuận lợi để tăng trưởng, và chắc chắn điều đó sẽ tăng lên nhờ khách du lịch Ấn Độ”.
Ngành du lịch và lữ hành được coi là "mũi nhọn" của một số nền kinh tế Đông Nam Á, đóng góp khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho khu vực này trước đại dịch COVID-19. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), du lịch cũng tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 40.000 lao động trong khu vực.
Trong khoảng một thập kỷ qua, ngành du lịch Đông Nam Á phần lớn phát triển nhờ khách du lịch Trung Quốc. Song dữ liệu chính thức từ 4 quốc gia Đông Nam Á cho thấy ngành du lịch đã phục hồi yếu khi lượng khách Trung Quốc trong tháng 5 giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2019.
Giới phân tích nhận định lượng khách du lịch Ấn Độ tăng trong dài hạn sẽ điều chỉnh lại năng lực của các hãng hàng không, dịch vụ khách sạn và các nhà điều hành du lịch.
Trong báo cáo hồi tháng 5, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự đoán Ấn Độ có thể nổi lên như một “Trung Quốc tiếp theo” về tốc độ tăng trưởng du lịch nước ngoài trong thập kỷ tới, mặc dù khả năng kết nối sẽ bị hạn chế do nước này có ít sân bay hơn.
Tăng trưởng mạnh mẽ
Tại Thái Lan, nơi ngành du lịch là trụ cột của nền kinh tế, số lượng du khách Ấn Độ - mặc dù ít hơn so với Trung Quốc về mặt tuyệt đối - chỉ thấp hơn khoảng 14% so với năm 2019.
Theo dữ liệu của Chính phủ Thái Lan, năm 2019, du khách Trung Quốc đã chi khoảng 197 USD/ngày ở Thái Lan. Trong khi đó, người Ấn Độ chi khoảng 180 USD/ngày. Cả hai nhóm khách này đều đến Thái Lan du lịch trong khoảng một tuần.
Ông Tanes Petsuwan, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan, cho biết 1,6 triệu người Ấn Độ dự kiến đến thăm vương quốc này trong năm nay.
Trong tháng 5, Singapore cũng đón lượng khách Ấn Độ nhiều hơn Trung Quốc. Gần 63.000 người Ấn Độ đã đến Indonesia, trong khi lượng khách Trung Quốc đến “xứ sở vạn đảo” là trên 64.000 người.
Ông Chai Eamsiri, Giám đốc điều hành Thai Airways, cho hay hiện có 14 chuyến bay đến Trung Quốc mỗi tuần, giảm so với khoảng 40 chuyến trước đại dịch. Trong khi đó, có tới 70 chuyến bay đến Ấn Độ mỗi tuần. Ông cho biết có khả Thái Lan sẽ bổ sung gấp đôi phi đội máy bay thân hẹp tới Ấn Độ trong thập kỷ tới.
Hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ IndiGo đã đặt hàng 500 máy bay thân hẹp Airbus để đáp ứng nhu cầu đi lại trong khu vực. IndiGo đã có các chuyến bay giữa Ấn Độ và Đông Nam Á tăng mạnh, với hơn 100 chuyến bay mỗi tuần.
Bà Vinay Malhotra, Giám đốc kinh doanh toàn cầu của IndiGo, nói: “Chúng tôi cũng sẽ mở các chuyến bay đến Jakarta vào tháng 8, cũng như bổ sung thêm các chuyến bay đến Singapore.”
Nhìn chung, sức chứa trên các chuyến bay theo lịch trình Trung Quốc - Đông Nam Á vào tháng 6 thấp hơn 57% so với mức trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ông Sobie cho biết các chuyến bay từ Ấn Độ đến khu vực này đã phục hồi khoảng 90%.
Du khách Ấn Độ cũng đang giúp các chuỗi khách sạn phục hồi sau đại dịch, trong đó có cả Minor Hotels với 45 khách sạn ở Đông Nam Á với hơn 6.000 phòng. Giám đốc điều hành Dillip Rajakarier cho biết: “Ấn Độ luôn là một trong những thị trường nguồn hàng đầu của chúng tôi”.
Tiết kiệm thời gian và tiền bạc
Vào tháng 6, Pratyush Tripathy và 4 người bạn đã đáp chuyến bay kéo dài 2 tiếng rưỡi từ thành phố Kolkata của Ấn Độ đến Bangkok cho kỳ nghỉ 5 ngày. Họ dành phần lớn thời gian tận hưởng trong và xung quanh khu nghỉ mát bãi biển Pattaya. Anh Tripathy cho biết chuyến du lịch này tốn khoảng 484 - 726 USD, tương đương với một chuyến bay đến châu Âu.
“Du lịch Đông Nam Á giúp tiết kiệm thời gian và cả tiền bạc”, chuyên gia phần mềm 33 tuổi giải thích về quyết định lựa chọn nghỉ dưỡng tại Đông Nam Á. Tripathy cũng chia sẻ người Ấn Độ thường có thể xin thị thực dễ dàng hơn nhiều so với các nước châu Âu và Mỹ.
Theo cổng thông tin du lịch trực tuyến Cleartrip của Ấn Độ, lượng khách đặt vé máy bay từ Ấn Độ đến Bangkok đã tăng 270% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay so với cùng kỳ năm 2019.
Dự báo Thái Lan sẽ đón 29 triệu du khách trong năm 2023 và 35,5 triệu vào năm 2024. Con số này vẫn thấp hơn mức kỷ lục gần 40 triệu khách vào năm 2019, nhưng giới chức cho rằng ngành du lịch sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung lên 3,6% vào năm 2023 và 3,8 % vào năm tới, so với mức 2,6% vào năm 2022.
Bà Somsong Sachaphimukh, Phó chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan cho biết, để thu lợi nhuận từ xu hướng gia tăng này, ngành du lịch Thái Lan phải nắm bắt được sở thích của người Ấn Độ, đặc biệt là về ẩm thực và giải trí.
“Nếu chúng ta không điều chỉnh nhanh chóng, các nước láng giềng sẽ thu hút lượng du khách này. Thái Lan có rất nhiều tiềm năng để thu hút khách du lịch, vì vậy đây là một cơ hội lớn”, bà Sachaphimukh nói.