Máy bay của hãng hàng không Air India. Ảnh: ANI/TTXVN
Trong thư gửi Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ K. Ram Mohan Naidu, FIP bày tỏ mối quan ngại khi 2 hai sự cố nghiêm trọng xảy ra trong cùng 1 tuần, liên quan đến các chuyến bay số hiệu AI-117 và AI-154 của Air India.
Trước đó, hôm 4/10, chuyến bay AI-117 của Air India cất cánh từ thành phố Amritsar đến Birmingham, Vương quốc Anh, đã phải hạ cánh trong điều kiện bất thường do hệ thống phát điện khẩn cấp, còn gọi là turbine khí nén (RAT), của máy bay bất ngờ kích hoạt. 5 ngày sau, chuyến bay AI-154 từ thủ đô Vienna của Áo đến New Delhi cũng buộc phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Dubai vì lỗi kỹ thuật. Cả hai chuyến bay đều sử dụng dòng Boeing 787, làm dấy lên lo ngại về độ tin cậy của loại máy bay này.
Sau sự cố, Cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) đã yêu cầu Air India kiểm tra lại hệ thống RAT trên những máy bay có module điều hòa điện mới thay thế. Đồng thời, DGCA cũng yêu cầu hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) cung cấp một báo cáo toàn diện về các biện pháp phòng ngừa liên quan đến sự cố RAT tự kích hoạt.
Trao đổi với báo giới, Chủ tịch FIP R.S. Randhawa cho biết dòng Boeing 787 đã nhiều lần gặp sự cố kỹ thuật, đặc biệt là các lỗi liên quan đến hệ thống điện, cùng với các mối nguy về an toàn khác. Ông xác nhận rằng FIP đã chính thức yêu cầu tạm dừng khai thác toàn bộ đội máy bay Boeing 787 của Air India để kiểm tra.
Liên quan đến vụ tai nạn hàng không ngày 12/6 với chiếc Boeing 787-8 Dreamliner mang số hiệu AI-171 tại bang Gujarat (miền Tây Ấn Độ) khiến trên 260 người thiệt mạng, ông Randhawa kêu gọi mở một cuộc điều tra vụ tai nạn. Ông nhấn mạnh rằng cần sớm tiến hành kiểm tra toàn diện hệ thống điện trên toàn bộ dòng Boeing 787 để đảm bảo an toàn cho hành khách.