Lệnh khẩn cấp nêu rõ các máy bay Boeing 737 không vận hành trong ít nhất 7 ngày liên tiếp, hoặc bay ít hơn 11 lần kể từ khi đưa vào khai thác trở lại, sẽ nằm trong diện kiểm tra. Hiện có 9 hãng hàng không Hàn Quốc đang vận hành tổng cộng 148 máy bay loại này.
Trước đó, Cơ quan Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu tiến hành kiểm tra đối với dòng máy bay Boeing 737 NG và 737 Classic để có thể phát hiện kịp thời phần ăn mòn trong van một chiều điều chỉnh lượng không khí, nguyên nhân có thể khiến động cơ máy bay gặp trục trặc. Lệnh này có hiệu lực đối với những máy bay chưa giao và không được cất cánh từ 7 ngày trở lên. Nếu phát hiện chỗ ăn mòn, phải thay van này trước khi máy bay hoạt động trở lại.
FAA cho biết yêu cầu trên được đưa ra sau khi 4 báo cáo gần đây đề cập tình trạng một động cơ máy bay dừng hoạt động do van một chiều điều chỉnh không khí bị tắc không mở được. Trong trường hợp các van này bị ăn mòn, có thể dẫn tới tình trạng hai động cơ máy bay chết máy, không khởi động lại được và buộc phải hạ cánh khẩn cấp.
Trong khi đó, tập đoàn chế tạo máy bay Boeing cũng kêu gọi các nhà vận hành dòng máy bay này kiểm tra van nói trên. Theo các kỹ sư của hãng, do máy bay không được hoạt động trong một thời gian dài, nguy cơ van này rất bị ăn mòn là rất cao. Boeing hiện đang cung cấp cho các khách hàng những thông tin cần thiết liên quan việc kiểm tra và thay thế van nếu phát hiện dấu hiệu ăn mòn.
Boeing 737 NG là thế hệ trước của Boeing 737 MAX, vốn bị cấm bay kể từ tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến dòng máy bay này.