Hàn Quốc công bố các biện pháp quản lý an toàn cháy nổ cho xe điện

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, bắt đầu từ tháng 11 tới, các hãng ô tô bán xe điện tại Hàn Quốc sẽ phải công bố những thông tin quan trọng như nhà sản xuất pin, hình dáng, nguyên liệu, công nghệ.

Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường một vụ cháy ô tô tại bãi đỗ xe của tòa chung cư ở Incheon, cách Seoul (Hàn Quốc) khoảng 27km, ngày 5/8/2024. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Chính phủ cũng quyết định triển khai sớm từ tháng 10 “Hệ thống chứng nhận pin xe điện”, theo đó các công ty phải có chứng nhận an toàn pin do cơ quan chức năng kiểm định cấp.

Tại cuộc họp chính phủ ngày 6/9 do Thủ tướng Han Duck-soo chủ trì, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố “Các biện pháp quản lý an toàn cháy nổ cho xe điện”, trong đó có những nội dung nêu trên, nhằm giảm bớt sự lo lắng của công chúng và đảm bảo an toàn cho xe điện trong bối cảnh nỗi ám ảnh về xe điện ngày càng lan rộng ở Hàn Quốc sau vụ hỏa hoạn ở bãi đậu xe ngầm của một khu chung cư ở Incheon hồi tháng 8.

“Các biện pháp quản lý an toàn cháy nổ cho xe điện” vừa công bố gồm các biện pháp đảm bảo an toàn cho pin, cũng như tăng cường quản lý an toàn bãi đậu xe ngầm để ứng phó trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn. Theo đó, Hệ thống chứng nhận an toàn với pin sẽ được triển khai từ đầu tháng 10. Tường của các bãi đỗ xe ngầm phải được làm bằng vật liệu chống cháy, tăng cường chức năng bộ sạc thông minh để ngăn chặn việc quá tải gây cháy. Như vậy, trong tương lai, người tiêu dùng sẽ không chỉ biết đến nhà sản xuất pin xe điện mà còn được cập nhật thông tin về hình dạng và nguyên liệu thô chính sản xuất pin. Hiện tại, người mua xe chỉ biết dung lượng pin, điện áp cơ bản và công suất tối đa. Khi hệ thống chứng nhận pin xe điện được triển khai, các nhà sản xuất xe điện phải vượt qua khâu kiểm tra hiệu suất an toàn của pin tại trung tâm kiểm định của Cơ quan an toàn giao thông vận tải Hàn Quốc hoặc một cơ quan được chính phủ chỉ định.

Để đảm bảo an toàn cho pin, chức năng an toàn của “Hệ thống quản lý pin (BMS)”, được coi là bộ não của pin, cũng sẽ được tăng cường. Việc lắp đặt miễn phí sẽ được khuyến khích cho các loại xe điện cũ không có sẵn tính năng an toàn BMS và các tiêu chuẩn quản lý rủi ro đối với pin BMS sẽ được thiết lập trong năm nay.

Quy định mới cũng yêu cầu cải thiện các phương tiện chữa cháy ở bãi đậu xe ngầm. Theo đó, các tòa nhà xây mới trong tương lai bắt buộc phải trang bị vòi phun dung dịch lỏng chống cháy, vòi nước chữa cháy ở tầng hầm để có thể ứng phó nhanh trong trường hợp hỏa hoạn.

Để ngăn chặn hiện tượng “sạc quá mức”, cơ quan chức năng có kế hoạch mở rộng nguồn cung cấp bộ sạc điều khiển thông minh từ 20.000 trong năm nay lên 71.000 vào năm 2025. Bộ sạc điều khiển thông minh được trang bị modem liên lạc để nhận thông tin về việc sạc pin và có thể chặn trước trong trường hợp sạc quá mức.

Các chuyên gia nhìn chung đánh giá tích cực về các biện pháp quản lý an toàn cháy nổ với xe điện song vẫn khuyến cáo Chính phủ Hàn Quốc cần tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung. Các hãng xe gồm Hyundai Motor, Kia Motors và KG Mobility ngay lập tức hưởng ứng và công bố kế hoạch tham gia “Hệ thống chứng nhận pin” bắt đầu vào tháng 10. Một quan chức ngành ô tô cho biết các hãng sản xuất ô tô hy vọng rằng hệ thống kiểm tra an toàn pin sẽ được triển khai nhanh chóng để nỗi ám ảnh về xe điện không lan rộng.

Khánh Vân (TTXVN)
Hàn Quốc: Trấn an tâm lý lo ngại về độ an toàn của xe điện
Hàn Quốc: Trấn an tâm lý lo ngại về độ an toàn của xe điện

Tâm lý lo lắng về các vụ cháy xe điện (EV) đã gia tăng trong những tuần gần đây ở Hàn Quốc sau một loạt các sự cố xe điện (EV) tự bốc cháy mà không rõ lý do.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN