Facebook ra công cụ mới, cho người dùng quyền ‘xóa mọi dấu vết'

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang bổ sung một công cụ mới có tên “Clear History”, cho phép người dùng xóa mọi lịch sử truy cập, tương tác hay những dịch vụ đã sử dụng trên Facebook.

Facebook đang thực thi nhiều biện pháp để lấy lại niềm tin của người dùng sau vụ bê bối Cambridge Analytica.

Công cụ này sẽ được giới thiệu trong vài tuần tới, bổ sung cho những lựa chọn hiện đã có trên Facebook nhằm kiểm soát quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của người dùng. “Trên trình duyệt web của các bạn, có một cách đơn giản để xóa các bản ghi truy cập (cookie) và lịch sử. Ý tưởng là nhiều trang web cần các cookie đó, nhưng bạn vẫn có thể xóa toàn bộ lịch sử bất cứ khi nào bạn muốn. Chúng tôi cũng đang xây dựng một phiên bản như vậy cho Facebook. Đó sẽ là cách kiểm soát đơn giản nhằm xóa lịch sử truy cập của các bạn trên Facebook, những gì các bạn đã click vào, những trang web bạn đã ghé qua, và nhiều thứ khác”, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg viết trên trang Facebook cá nhân vào tối 1/5 (giờ VN).

Việc Facebook áp dụng công cụ “xóa mọi dấu vết” được xúc tiến như một trong những giải pháp sau vụ bê bối rò rỉ dữ liệu cá nhân của hàng chục triệu người dùng Facebook cho bên thứ ba là Cambridge Analytica.

Ông chủ Facebook khẳng định: “Khi chúng tôi đưa vào cập nhật mới này, các bạn có thể xem thông tin về các ứng dụng và website mà mình đã có tương tác, các bạn có thể xóa những thông tin này khỏi tài khoản của mình. Các bạn cũng có thể tắt chế độ lưu trữ thông tin này trên tài khoản”.


Xem Mark Zuckerberg giới thiệu công cụ "xóa mọi dấu vết" tại Hội nghị F8 ngày 1/5:



Giữa tháng 3 vừa qua, Facebook đã nhận trách nhiệm trong vụ bê bối làm rò rỉ thông tin cá nhân của hơn 87 triệu người dùng. Chúng được thu thập bởi giảng viên Aleksandr Kogan và bán cho công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica từ năm 2015. Số dữ liệu này sau đó được cho là có tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, khiến ông Zuckerberg phải ra điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện Mỹ hôm 11/4. 

Sau thời điểm vụ bê bối bị phát giác, Facebook đã mất hơn 50 tỷ USD giá trị trên thị trường. 

Để sửa chữa sai sót và lấy lại niềm tin của hàng tỉ người dùng, Facebook đã đưa ra nhiều thay đổi nhằm minh bạch hóa việc lưu trữ và sử dụng các thông tin cá nhân của khách hàng, cũng như cải thiện khả năng bảo mật thông tin cá nhân. Đầu tháng 4, Facebook thông báo đến tất cả tài khoản bị lấy thông tin trong sự cố liên quan đến Cambridge Analytica. Ngoài ra, hãng cam kết sẽ có những động thái sát sao hơn với việc kiểm soát ứng dụng cũng như nhắc người dùng về các ứng dụng đang lấy dữ liệu cá nhân của họ.

Facebook đã hiển thị dòng thông báo "Bảo vệ thông tin của bạn" ngay trên đầu của trang tin tức (News Feed) và kèm đường dẫn đến trang cài đặt tài khoản. Khi nhấp vào đây, người dùng sẽ được biết các ứng dụng của bên thứ ba đang lấy thông tin cá nhân của mình để tiện theo dõi.

Thu Hằng/Báo Tin tức
Đã có quốc gia đầu tiên đánh thuế người sử dụng Facebook
Đã có quốc gia đầu tiên đánh thuế người sử dụng Facebook

Uganda, quốc gia với 40% dân số sử dụng Internet, trở thành nước đầu tiên đánh thuế người dùng mạng xã hội dù chính sách này có lẽ sẽ gặp nhiều khó khăn khi triển khai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN