Lợi nhuận của Facebook trong quý I đã vượt xa dự báo của giới chuyên gia, khi tăng 49% so với quý trước. Nguyên nhân chính là do mảng kinh doanh quảng cáo trên điện thoại đã tăng trưởng sau khi Facebook thêm nội dung vào các đoạn video. Trong khi đó, lượng người dùng hàng tháng trong quý đầu 2018 đã tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,2 tỷ người.
Ông chủ của Facebook Zuckerberg. |
Các kết quả trên được xem là "điểm sáng" cho Facebook trong bối cảnh hãng phải nhận nhiều đánh giá tiêu cực về cách thức xử lý thông tin cá nhân, vai trò của mạng xã hội này trong các cuộc bầu cử và châm ngòi bạo lực tại các nước đang phát triển. Thông qua việc thu lợi nhuận từ hoạt động bán quảng cáo được cá nhân hóa cho người dùng, trong những quý vừa qua, Facebook đã chứng minh được tính bền vững của mô hình doanh nghiệp hiện nay khi người dùng vẫn tiếp tục xem bảng tin (News Feed) và các đoạn video.
Để đảm bảo người dùng không rời bỏ mạng xã hội này sau các vụ bê bối, Giám đốc Tài chính Facebook David Wehner cho biết chi tiêu trong năm nay của hãng sẽ tăng trong khoảng từ 45-60%. Phần lớn chi tiêu này sẽ tập trung vào vấn đề an toàn và an ninh bao gồm các nỗ lực loại bỏ tài khoản giả, các phát ngôn mang tính thù địch, cũng như các video với nội dung bạo lực.
Tính tới thời điểm kết thúc quý I, Facebook có 27.742 nhân viên, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuyên gia của Wedbush Securities Michael Pachter nhận định chừng nào lợi nhuận Facebook còn tăng nhanh, các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng chấp nhận mức phí tổn cao hơn để đảm bảo quyền riêng tư. Thu nhập ròng cho các cổ đông của Facebook trong quý I đã tăng lên 4,99 tỷ USD, tương đương 1,69 USD/cổ phiếu, cao hơn mức 3,06 tỷ USD (1,04 USD/cổ phiếu) cách đây một năm. Tổng doanh thu của Facebook hiện vào khoảng 11,97 tỷ USD, cao hơn dự đoán của các nhà phân tích là 11,41 tỷ USD.
Facebook đang đối mặt với vụ bê bối lộ thông tin của khoảng 87 triệu người sử dụng cho hãng tư vấn chính trị Cambridge Analytica. Vụ bê bối này không chỉ khiến Facebook chịu sức ép điều tra từ cả giới chức Mỹ, Anh và châu Âu, mà còn đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ trên toàn thế giới. Sau thời điểm vụ bê bối bị phát giác, Facebook đã mất hơn 50 tỷ USD giá trị trên thị trường. Trước những áp lực này, Facebook đã đưa ra nhiều thay đổi minh bạch hóa việc lưu trữ và sử dụng các thông tin cá nhân của khách hàng nhằm lấy lại sự tín nhiệm của người dùng.