Thỏa thuận trên đạt được sau nhiều tuần đàm phán cam go giữa Pháp với EC. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết Air France, hãng có 14,3% cổ phần do Chính phủ Pháp nắm giữ, sẽ phải từ bỏ một số vị trí đậu đỗ tại Orly, sân bay lớn thứ hai của Pháp, để đổi lấy sự đồng ý của Brussels.
Bộ trưởng Le Maire đánh giá thỏa thuận đạt được với EC là "tin tốt lành đối với Air France và đối với toàn ngành hàng không Pháp". Ông không cho biết số lượng chỗ đỗ tại sân bay Orly mà Air France phải cắt giảm, song tiết lộ con số này ít hơn so với yêu cầu ban đầu của EC. Ngoài ra, Bộ trưởng Le Maire cho biết Chính phủ Pháp đã "dành nhiều sự giúp đỡ" cho Air France để khắc phục cuộc khủng hoảng COVID-19, với tổng giá trị ban đầu là 7 tỷ euro. Ông nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay "con số này có thể sẽ còn được tăng lên". Theo ông Le Maire, Air France có hàng chục nghìn nhân viên và là một "doanh nghiệp chiến lược" của Pháp. Tuy nhiên, hãng cần tăng năng lực cạnh tranh và iếp tục giảm phát thải khí CO2.
Kế hoạch cứu trợ của Chính phủ Pháp dành cho Air France được đưa ra trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với thâm hụt ngân sách và nợ công gia tăng do đà phục hồi kinh tế yếu hơn so với kỳ vọng. Bộ trưởng Tài chính Le Maire cho biết thâm hụt ngân sách hằng năm của Pháp dự kiến chiếm tới 9% GDP trong năm 2021, cao hơn so với con số 8,5% được đưa ra trong kế hoạch ngân sách 2021 của Chính phủ Pháp và giới hạn thâm hụt ngân sách 3% mà các quốc gia thành viên EU phải tuân thủ nhưng đã được bỏ qua trong bối cảnh các nước phải đối phó với đại dịch COVID-19.
Giống như các hãng hàng không khác trên thế giới, hoạt động kinh doanh của Air France trong năm 2020 thua lỗ tới 7,1 tỷ euro (8,4 tỷ USD) do các biện pháp phòng dịch, trong đó có việc hạn chế hoạt động giao thông đường không. Tuần trước, Chính phủ Pháp đã gia hạn các biện pháp phòng dịch trên cả nước thêm ít nhất 1 tháng, trong bối cảnh Pháp đang phải trải qua làn sóng lây nhiễm thứ 3 khiến số ca mắc mới mỗi ngày lên tới 40.000, gấp đôi so với con số tháng trước.