Nhiều bệnh nhân thường bị chấn thương cổ do tai nạn ô tô hoặc do chấn thương thể thao, dẫn đến các triệu chứng rối loạn chức năng não cao hơn nếu không được điều trị vì chấn thương của họ quá nhỏ để phát hiện trong phim chụp cộng hưởng từ (MRI) và chụp cắt lớp vi tính (CT). Là đơn vị tiến hành cuộc khảo sát trên, nhóm luật sư bào chữa tại tỉnh Hiroshima, do các luật sư tình nguyện và các chuyên gia địa phương thành lập, đang nâng cao nhận thức về vấn đề liên quan để giúp đỡ những bệnh nhân đang phải chật vật sống chung với căn bệnh này.
Theo ông Hiroshi Udo, Giám đốc Phòng khám Yuwa tại Hiroshima đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội New Meridian Medicine của Nhật Bản, MTBI xảy ra khi các sợi thần kinh trong não tổn thương do tác động lên đầu khi bị va chạm từ phía sau và các chấn thương bên ngoài khác. Các triệu chứng MTBI bao gồm mất trí nhớ, chóng mặt, nhạy cảm với cảm giác, khó khăn trong việc suy nghĩ và thay đổi tâm trạng, cùng nhiều triệu chứng khác.
Dẫn chứng về một số triệu chứng khó chịu của chấn thương cổ, ông Satoshi Matsuda, một nạn nhân từng bị đâm từ phía sau khi đang ngồi trong ô tô chờ đèn giao thông, cho biết ông gặp hội chứng không thể băng qua đường dành cho người đi bộ vì cảm giác các vạch kẻ đường có vẻ nhô cao. Tình trạng này cũng ảnh hưởng đến khả năng ước tính trong công việc thợ mộc của ông. Sau vụ tai nạn, ông bắt đầu đặt hàng không đúng số lượng vật tư. Những ảnh hưởng này cũng khiến bản thân ông trở nên nóng nảy, dễ mất kiểm soát hơn.
Nhóm luật sư bào chữa tại Hiroshima đã đi vào hoạt động suốt 7 năm qua sau khi một nhóm luật sư tương tự đầu tiên bắt đầu hỗ trợ những người mắc MTBI. Họ đã hỗ trợ các vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại từ thủ phạm gây tai nạn và cung cấp dịch vụ tư vấn cho nạn nhân.
Trưởng nhóm này, bà Kaori Hirata cho biết một số trường hợp khẳng định không gặp hay phát hiện vấn đề gì ngay cả sau khi đến nhiều bệnh viện, hoặc ngay cả khi mối quan hệ của họ với gia đình và đồng nghiệp xấu đi do tình trạng của bản thân. Nhiều trường hợp rối loạn chức năng não cao hơn không được phát hiện vì kết quả chụp MRI hoặc CT không cho thấy dấu hiệu rõ ràng về bất thường, ngay cả khi họ gặp rắc rối trong cuộc sống hàng ngày sau tai nạn.
Vào năm 2016, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã kêu gọi các công ty bảo hiểm thực hiện các biện pháp phù hợp đối với những người có kết quả chụp không cho thấy bằng chứng kết luận về thương tích. Tuy các công ty bảo hiểm đa phần từ chối bảo lãnh cho những trường hợp như vậy, nhưng một số bệnh nhân cuối cùng đã được chứng nhận tình trạng khuyết tật vĩnh viễn sau thời gian dài đấu tranh pháp lý.
Vào tháng 3 năm nay, ông Hiroshi Udo và nhóm luật sư bào chữa tại Hiroshima đã xuất bản một cuốn sách giới thiệu cơ chế khởi phát MTBI và các vấn đề liên quan việc giúp đỡ bệnh nhân, nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh này.
Trong khi đó, Trưởng nhóm luật sư Kaori Hirata cũng đang đang nỗ lực để nâng cao nhận thức về MTBI, đồng thời tham gia vào cuộc đấu tranh pháp lý vì những người bị chấn thương não với mong muốn giúp thêm nhiều nạn nhân liên quan được hỗ trợ điều trị.