Theo hãng tin CNN, hoạt động trên là một phần trong sáng kiến bong bóng du lịch xuyên Tasman giữa hai quốc gia láng giềng New Zealand và Australia trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành.
Khoảng 90% hành khách đi trên chuyến bay ngày 14/10 của hãng hàng không Air New Zealand chỉ đặt chiều đi.
Mặc dù phía Australia đã hủy bỏ quy định cách ly đối với người đến từ New Zealand song phía Zealand vẫn yêu cầu những người đến từ Australia khi sang nước này phải cách ly 2 tuần với chi phí lên tới 2.045 USD cho người đầu tiên và nhiều hơn các thành viên khác trong gia đình.
Thủ hiến bang New South Wales bà Gladys Berejiklian hy vọng New Zealand sẽ sớm nới lỏng các lệnh hạn chế đối với người từ Australia sang.
“Đây là bước quan trọng đầu tiên trong việc đưa du lịch quốc tế trở lại và chúng tôi hy vọng rằng Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ đáp lại bằng sự ưu ái trong tương lai gần,” bà Berejiklian đề cập.
Nữ Thủ hiến cho biết một trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng mới được ghi nhận ở New South Wales trong 24 giờ qua, đồng thời nói thêm bà ấy muốn thông báo về việc nới lỏng thêm các hạn chế vào tuần tới nếu số các ca mắc mới vẫn còn thấp.
Mặc dù Australia đã phải hứng đựng làn sóng lây nhiễm thứ hai song số ca mắc bệnh vẫn rất khiêm tốn so với các đợt bùng phát ở châu Âu và Bắc Mỹ.
Ngoại trừ những người sống ở phía Đông Nam bang Victoria, phần lớn người dân ở Australia phải tuân thủ những lệnh hạn chế về đại dịch.
Mô hình “hành lang bong bóng” nổi lên như một khuôn mẫu cho các hãng hàng không vốn đang bị đẩy đến bờ vực bởi cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ trước đến nay do dịch COVID-19 gây ra và cho nhiều quốc gia mong muốn cứu vãn ngành du lịch trong lúc thế giới rơi vào suy thoái. Theo đánh giá của các chuyên gia, hành lang khu vực và hợp tác song phương “có thể trở thành mô hình lý tưởng để mở cửa thị trường hàng không quốc tế” trong tương lai.
Điều này cũng có thể thiết lập tiền lệ cho ngành công nghiệp hàng không. "Nếu sau này xuất hiện thêm các đại dịch khác, năng lực ứng phó, kiểm soát và thúc đẩy quá trình phục hồi sẽ hiệu quả hơn", ông Calvin Wong, nhà phân tích tại JPMorgan Chase (Hong Kong, Trung Quốc), cho hay.
Hiện chưa có quy định chuẩn về tỷ lệ lây nhiễm hay yêu cầu sức khỏe tối thiểu để xác định khi nào một quốc gia đủ an toàn để mở trở lại đường hàng không. Chỉ cách nhau 3 giờ đồng hồ bay, Australia và New Zealand luôn duy trì mối quan hệ song phương khăng khít. Hai nước cũng được thế giới ca ngợi về thành tích “dập dịch” và bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa, khôi phục nền kinh tế.
“Phải có sự tin tưởng giữa các quốc gia và tin tưởng vào hệ thống báo cáo dữ liệu các nước. Chính vì vậy, mô hình này không phải nước nào cũng áp dụng được. Bạn phải đảm bảo các quốc gia đối tác có tỷ lệ mắc COVID-19 thấp hoặc tương đương”, Emma McBryde – Giáo sư chuyên bệnh truyền nhiễm tại Đại học James Cook ở Queensland lý giải.
Theo ông Alexandre de Juniac - Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), bất kỳ giải pháp nào “cũng cần tạo cho hành khách sự an tâm khi di chuyển bằng máy bay. Và các giải pháp cũng phải cho chính phủ các nước niềm tin rằng những chuyến bay không 'nhập khẩu' virus SARS-CoV-2 về".