Theo báo Straits Times (Singapore), Trung Quốc và Hàn Quốc trong tháng này đã mở một hành lang di chuyển giữa thủ đô Seoul và 10 thành phố tại Trung Quốc. Ngày 15/5, Estonia, Latvia và Lít-va dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại giữa ba quốc gia vùng Baltic. Australia và New Zealand cũng đang phối hợp để nối lại các chuyến bay giữa hai bên.
Trước khi tái mở cửa biên giới với Hàn Quốc, kể từ cuối tháng Ba, Trung Quốc cấm gần như tất cả người nước ngoài nhập cảnh. Người Hàn Quốc muốn bay sang Trung Quốc trong khoảng thời gian này cần phải đáp ứng đủ các điều kiện, bao gồm 2 tuần xét nghiệm với virus SARS-CoV-2 và theo dõi sức khỏe ở Hàn Quốc, 2 ngày cách ly tại Trung Quốc và sau đó tiếp tục xét nghiệm máu một lần nữa.
Tuy nhiên, quy trình nhiều thủ tục trên không khiến du khách từ bỏ. Chuyến bay hàng tuần từ Seoul đến thành phố Thẩm Dương (Đông Bắc Trung Quốc) với trên 330 ghế ngồi của Korean Air luôn hết sạch vé. Hãng hàng không này còn dự định sẽ nối lại các chuyến bay trong tháng Sáu tới nhiều thành phố khác, bao gồm Thượng Hải, Bắc Kinh và Thanh Đảo.
Mô hình “hành lang bong bóng” nổi lên như một khuôn mẫu cho các hãng hàng không vốn đang bị đẩy đến bờ vực bởi cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ trước đến nay do dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) gây ra và cho nhiều quốc gia mong muốn cứu vãn ngành du lịch trong lúc thế giới rơi vào suy thoái. Theo đánh giá của các chuyên gia, hành lang khu vực và hợp tác song phương “có thể trở thành mô hình lý tưởng để mở cửa thị trường hàng không quốc tế” trong tương lai.
Điều này cũng có thể thiết lập tiền lệ cho ngành công nghiệp hàng không. "Nếu sau này xuất hiện thêm các đại dịch khác, năng lực ứng phó, kiểm soát và thúc đẩy quá trình phục hồi sẽ hiệu quả hơn", ông Calvin Wong, nhà phân tích tại JPMorgan Chase (Hong Kong, Trung Quốc), cho hay.
Tuy nhiên, cho đến nay, mô hình trên vẫn chưa nêu ra giải pháp bảo vệ tuyệt đối, hạn chế nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 qua biên giới.
Hiện chưa có quy định chuẩn về tỷ lệ lây nhiễm hay yêu cầu sức khỏe tối thiểu để xác định khi nào một quốc gia đủ an toàn để mở trở lại đường hàng không. Chính quyền hai nước Australia và New Zealand cho biết vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Việc nối lại các hoạt động du lịch chỉ đang trong giai đoạn thảo luận và chưa thể triển khai ngay lập tức.
Chỉ cách nhau 3 giờ đồng hồ bay, Australia và New Zealand luôn duy trì mối quan hệ song phương khăng khít. Hai nước cũng được thế giới ca ngợi về thành tích “dập dịch” và bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa, khôi phục nền kinh tế.
“Phải có sự tin tưởng giữa các quốc gia và tin tưởng vào hệ thống báo cáo dữ liệu các nước. Chính vì vậy, mô hình này không phải nước nào cũng áp dụng được. Bạn phải đảm bảo các quốc gia đối tác có tỷ lệ mắc COVID-19 thấp hoặc tương đương”, Emma McBryde – Giáo sư chuyên bệnh truyền nhiễm tại Đại học James Cook ở Queensland lý giải.
Theo ông Alexandre de Juniac - Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), bất kỳ giải pháp nào “cũng cần tạo cho hành khách sự an tâm khi di chuyển bằng máy bay. Và các giải pháp cũng phải cho chính phủ các nước niềm tin rằng những chuyến bay không 'nhập khẩu' virus SARS-CoV-2 về".
Trong bản hướng dẫn giãn cách xã hội trên các phương tiện công cộng mà Ủy ban Châu Âu công bố đầu tháng 5, người dân buộc phải đeo khẩu trang và các sân bay cần lắp đặt máy đo thân nhiệt. Một số đề xuất khác cũng được đề cập như hạn chế di chuyển trong cabin, thu hẹp dịch vụ đồ ăn đồ uống và hạn chế tương tác giữa các hành khách trong suốt chuyến đi. Hãng hàng không giá rẻ Ryanair Holdings của Ireland cho biết họ ra quy định hành khách không được xếp hàng bên ngoài nhà vệ sinh trên máy bay.