Việc IATA đánh giá thấp nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên máy bay căn cứ vào điều kiện thực tế trên khoang hành khách như việc hành khách ở hàng trên hàng dưới ngăn cách nhau bởi lưng ghế, do đó sự tiếp xúc mặt đối mặt là rất hạn chế. Ngoài ra, lưu chuyển không khí trong khoang hành khách có hướng từ trên trần xuống sàn và điều này làm giảm suy cơ lây nhiễm virus, trong khi đó, tốc độ lưu chuyển không khí không cao và không khiến các giọt hô hấp phát tán trong môi trường này.
Ngoài ra, IATA cho biết bộ lọc không khí chất lượng cao (HEPA) có trên các dòng máy bay hiện đại có khả năng làm sạch không khí đạt chất lượng như trong môi trường bệnh viện. Do đó, môi trường trong khoang máy bay khó khiến virus lây lan. Người đứng đầu IATA, ông Alexandre de Juniac khẳng định mục tiêu của IATA là tạo ra môi trường an toàn hơn cùng với các biện pháp phòng bệnh hiệu quả để hành khách có thể yên tâm với các dịch vụ mà hãng hàng không cung cấp, và phi hành đoàn tự tin trở lại làm việc. IATA cũng đưa đưa ra các khuyến nghị đối với khách hàng sử dụng máy bay, đó là kiểm tra thân nhiệt, mang khẩu trang và che mặt...
Liên quan đến việc bỏ hàng ghế giữa, IATA cho rằng việc làm này sẽ làm tăng đáng kể thiệt hại về kinh tế đối với ngành hàng không. Cụ thể, IATA cho rằng các hãng hàng không sẽ buộc phải tăng giá vé máy bay từ 43-54% để bù đắp chi phí vận hành máy bay nếu thực hiện biện pháp giãn cách trên máy bay. IATA cảnh báo nhiều hãng hàng không có thể lâm vào phá sản nếu các hãng này kinh doanh ở mức hòa vốn.
Việc các nước triển khai thực hiện các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại như một phần của các biện pháp để khống đại dịch COVID-19 đã khiến ngành hàng không thiệt hại lớn, dẫn đến việc hàng loạt hãng hàng không cắt giảm khối lượng lớn việc làm để tiết kiệm chi phí.