Hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Center for Responsive Politics ngày 28/10 cho biết mức chi tiêu cho cuộc đua vào Nhà Trắng và Thượng viện năm nay sẽ cán mốc 14 tỷ USD, gấp đôi mùa bầu cử năm 2016.
Trước đó, tổ chức này dự đoán tổng chi phí sẽ lên đến gần 11 tỷ USD. Tuy nhiên, hàng loạt khoản quyên góp vào những tháng cuối cùng đã đẩy tổng chi tiêu vượt qua con số 11 tỷ USD vài tuần trước ngày bầu cử chính thức 3/11.
Theo tổ chức này, chỉ riêng tổng chi tiêu cho cuộc tranh cử tổng thống sẽ đạt mức chưa từng có, dự kiến là 6,6 tỷ USD, nhiều hơn so với số tiền gần 2,4 tỷ USD năm 2016.
Trong khi đó, tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã buộc các ứng cử viên phải từ bỏ cách gây quỹ trực tiếp. Các chiến dịch ngày càng dựa vào hình thức gây quỹ ảo qua tin nhắn và thư điện tử. Chiến lược tranh cử sẽ hoạt động tốt hơn khi người Mỹ quan tâm nhiều hơn đến chính trị.
Vì vậy, họ cần gây dựng danh sách nhà tài trợ giàu có để kêu gọi quyên góp thông qua đầu tư quảng cáo trực tuyến trên Facebook và Google. Theo trang dữ liệu quảng cáo trực tuyến OpenSecrets, trong năm nay các nhóm chính trị đã chi hơn 1 tỷ USD để quảng cáo trên các nền tảng này.
Nước Mỹ sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 3/11. Cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu chọn ra tổng thống, phó tổng thống cùng với toàn bộ 435 thành viên Hạ viện, 1/3 thành viên Thượng viện cũng như thống đốc của 13 bang và vùng lãnh thổ.