Bloomberg cho hay sau mùa đông này, châu Âu phải nạp thêm khí đốt vào kho dự trữ mà không có hoặc có rất ít nguồn cung từ Nga. Việc này sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các tàu chở nhiên liệu.
Ngay cả khi châu Âu có thêm nhiều cơ sở để nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng trực tuyến, thị trường dự kiến sẽ vẫn khan hiếm cho đến năm 2026, thời điểm Mỹ và Qatar có thể bổ sung cho sự thiếu hụt đó. Điều này đồng nghĩa giá khí đốt cao sẽ tiếp diễn.
Theo tổ chức tư vấn Bruegel có trụ sở tại Brussels (Bỉ), trong khi các chính phủ có thể giúp các công ty và người tiêu dùng trang trải phần lớn thiệt hại thông qua các khoản hỗ trợ trị giá 700 tỷ USD thì tình trạng khẩn cấp vẫn có thể kéo dài trong nhiều năm. Với lãi suất tăng và việc các nền kinh tế có khả năng đã suy thoái, những khoản hỗ trợ đã giảm bớt thiệt hại cho hàng triệu hộ gia đình và doanh nghiệp đang ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Ông Martin Devenish, giám đốc công ty tư vấn S-RM, cho biết: "Một khi bạn cộng thêm tất cả các khoản cứu trợ, trợ cấp thì đó là một số tiền lớn đến nực cười”. "Các chính phủ sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều trong việc quản lý cuộc khủng hoảng này vào năm tới", ông Devenish nhấn mạnh.
Bloomberg cho rằng khả năng tài chính của các chính phủ đang trong tình trạng căng thẳng. Khoảng một nửa số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) gánh nợ với tổng giá trị đã vượt quá giới hạn 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khối.
Dựa trên dữ liệu thị trường, Bloomberg tính toán rằng người tiêu dùng và các công ty đã phải trả thêm khoảng 1.000 tỷ USD do giá năng lượng đắt đỏ hơn, nhưng không phải tất cả đều đều được bù đắp bằng các gói hỗ trợ.
Khi xem xét nhu cầu và sự gia tăng về giá cả, tổ chức tư vấn Bruegel cũng đưa ra một con số ước tính tương tự và đã được IMF công bố trong một báo cáo trong tháng này, Bloomberg cho biết thêm.