Thẩm phán Evette Pennypacker đã đưa ra yêu cầu trên sau khi gia đình kỹ sư Walter Huang đệ đơn kiện hãng Tesla lên Tòa án hạt Santa Clara, liên quan vụ tai nạn khiến kỹ sư này thiệt mạng vào năm 2018. Gia đình ông Huang cáo buộc công nghệ lái xe bán tự động của Tesla đã bị lỗi, dẫn đến vụ tai nạn, khiến ông Walter Huang tử nạn.
Theo kế hoạch, tỷ phú Musk sẽ phải trình diện trước tòa trong ngày 27/4. Nhiều khả năng CEO này sẽ phải trả lời các câu hỏi liên quan đến tuyên bố mà ông đưa ra vào năm 2016 về sự an toàn của xe điện, trong đó khẳng định hai dòng xe Model S và Model X có thể tự lái với độ an toàn cao hơn so với người lái, cùng một video quảng cáo những tính năng xe chưa được ứng dụng thực tế vào thời điểm đó.
Tuy nhiên, hãng xe điện đã bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng ông Huang đã chơi điện tử trên điện thoại và phớt lờ cảnh báo của xe trước khi xảy ra tai nạn. Các luật sư của Tesla cho rằng ông Musk không thể nhớ cụ thể các chi tiết trong tuyên bố mà bên nguyên muốn hỏi ông, trong khi giống như các nhân vật nổi tiếng, vị tỷ phú này thường là đối tượng của nhiều video và đoạn băng thu âm "deepfake" - công nghệ được biết đến nhiều nhất với tác dụng tái tạo lại khuôn mặt của người trong video nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), thường được dùng cho các mục đích lừa đảo trên mạng.
Thẩm phán Pennypacker cho rằng lập luận này chưa đủ thuyết phục, trong khi có thể tạo điều kiện cho ông Musk và những người nổi tiếng khác "trốn tránh trách nhiệm sau những tuyên bố và hành động thực tế".
Theo kế hoạch, vụ kiện này sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 31/7 tới. Tuần trước, bồi thẩm đoàn tòa án bang California đã khẳng định chế độ Autopilot không mắc lỗi kỹ thuật.
Đây không phải lần đầu tiên Tesla đối mặt với các thách thức pháp lý liên quan chế độ tự lái này. Tháng 1 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra đối với các tính năng tự lái của ô tô điện do công ty Tesla sản xuất. Ông Musk luôn hứa hẹn về sự ra đời của một chiếc ô tô hoàn toàn tự động, song đến nay những chiếc xe do công ty của ông sản xuất mới chỉ dừng lại ở tính năng "hỗ trợ lái xe," cụ thể là giúp người lái xe chuyển làn hoặc xác định biển báo dừng.
Năm 2021, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) Mỹ Jennifer Homendy cho rằng việc Tesla sử dụng thuật ngữ "tự lái hoàn toàn" có thể "gây hiểu lầm." Năm 2022, Cơ quan Quản lý Phương tiện Cơ giới bang California (Mỹ) cũng đã đệ đơn khiếu nại Tesla do "thổi phồng" hiệu quả thực tế của sản phẩm.