Cây cầu Ambassador nối giữa Mỹ và Canada được coi là tuyến đường kinh tế quan trọng nhất ở Tây bán cầu. Và cuộc biểu tình xe tải trong thời gian qua càng phản ánh rõ nét tầm quan trọng của cây cầu này.
Kênh CNN dẫn dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho biết tổng cộng có 664 tỷ USD hàng hóa qua lại giữa Mỹ và Canada trong năm 2021. Theo bang Michigan, có đến 30% tổng số hàng hóa này được vận chuyển qua cầu Ambassador nối giữa Detroit (Mỹ) và thành phố Windsor, Ontario (Canada). Hàng ngày có đến 10.000 phương tiện di chuyển qua cây cầu này.
Nhưng tình hình lại khá khác biệt trong tuần qua. Biểu tình xe tải phản đối quy định tiêm vaccine COVID-19 tại Canada đã khiến cầu Ambassador “đóng băng” từ tối 7/2 và gây tắc nghẽn hàng hóa vận chuyển qua công trình này. Các đơn vị kinh doanh lên tiếng về tổn thất có thể ập đến do việc tắc nghẽn cầu Ambassador trong khi đó cảnh sát Canada không hề có động thái gì cho đến sáng 12/2.
Tính đến sáng 13/2, về cơ bản cây cầu vẫn chưa được thông suốt. Cánh sát Canada cho biết họ đã bắt giữ một số người biểu tình, di chuyển nhiều phương tiện, đồng thời khuyến khích người dân tránh xa địa điểm này. Giới chức Canada đang áp dụng các biện pháp để ngăn cản tắc nghẽn cầu Ambassador trong thời gian tới.
Các Đại hồ ở biên giới Mỹ và Canada đã hạn chế số địa điểm có thể di chuyển qua biên giới trên bộ. Mặc dù có một đường hầm giữa Detroit và Windsor nhưng nó thường đóng cửa đối với giao thông thương mại bởi không có cơ sở hải quan như cầu Ambassador.
Một cây cầu khác nối giữa thành phố Port Huron bang Michigan (Mỹ) và Sarnia, Ontario (Canada) nhưng bao gồm một đường vòng dài 241 km và cũng đối mặt với biểu tình xe tải. Một cây cầu thay thế đang được xây dựng cách Ambassador 1,6 km nhưng dự kiến ít nhất phải 2 năm nữa mới khánh thành. Do vậy, cây cầu Ambassador 92 tuổi bắc qua sông Detroit được coi là lựa chọn tối ưu hiện nay.
Theo CNN, trên thực tế nền kinh tế của Canada và Mỹ gắn bó chặt chẽ với nhau. Hàng hóa thường di chuyển qua biên giới 2 nước với mức thuế hạn chế, các nhà máy ở bên này biên giới phụ thuộc vào nhà cung cấp từ bên kia. Các chuyên gia nhận định rằng mọi xe hơi sản xuất tại Mỹ đều có linh kiện của Canada và ngược lại.
Mặc dù Canada không có ngành công nghiệp ô tô thuộc sở hữu địa phương nhưng quốc gia này là nơi đặt nhà máy của hầu hết các nhà sản xuất xe hơi lớn phục vụ thị trường Bắc Mỹ, bao gồm General Motors, Ford, Toyota và Honda.
Năm 2021, Mỹ nhập khẩu trên 1 triệu xe ô tô đã hoàn thiện từ Canada, trị giá lên tới 25 tỷ USD. Canada là quốc gia có dân số chỉ bằng 1/9 dân số Mỹ nhưng cũng nhập khẩu 750.000 xe hơi từ Mỹ, trị giá vào khoảng 14 tỷ USD.
Khó khăn trong vận chuyển hàng hóa giữa hai quốc gia đã dẫn đến các vấn đề kinh tế, không chỉ tại bang Michigan, nơi người lao động được cho mất đến gần 51 triệu USD do tắc nghẽn từ biểu tình xe tải, hoặc Windsor, Ontario. Ngay cả các nhà máy của Toyota ở tận Tây Virginia, Kentucky và Alabama đều buộc phải tạm ngừng hoạt động. Điều tương tự cũng xảy ra tại một nhà máy ở Ontario nơi sản xuất xe Chrysler 300, Dodge Charger và Dodge Challenger.
Nhà phân tích Stephanie Brinley tại IHS Markit (Anh) đánh giá: “Có rất nhiều ngành sản xuất, nhiều hàng hóa dựa vào cầu Ambassador, không chỉ riêng ngành sản xuất xe hơi”.
Bà đánh giá tình trạng tắc nghẽn của Ambassador diễn ra ở thời điểm tồi tệ đối với lĩnh vực sản xuất ô tô cũng như nhiều ngành khác. Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vì COVID-19 đã kéo theo trì hoãn và thiếu hụt dẫn đến giá cả nhiều vật liệu thô tăng, buộc nhiều đơn vị phải giảm sản xuất.
Mặc dù việc tắc nghẽn lâu dài tại cầu Ambassador có thể không ảnh hưởng đến giá ô tô nhưng đã đội chi phí đối với các nhà sản xuất xe hơi.