Phần lớn công tác xây dựng cầu Blagoveshchensk-Heihe bắc qua sông Amur đã được hoàn tất từ cuối năm 2019.
Hoạt động vận tải giữa hai thành phố biên giới Blagoveshchensk (Nga) và Heihe (Trung Quốc), với mối quan hệ kinh tế mật thiết, cho đến nay đều diễn ra bằng tàu thuyền, ca nô, cầu phao và đường đóng băng khi mùa Đông đến.
Hình ảnh tại buổi lễ khánh thành sáng 10/6 cho thấy các xe tải chở hàng băng qua cầu trên nền pháo hoa màu trắng – xanh - đỏ biểu tượng của quốc kỳ Nga. (Xem video dưới đây. Nguồn: TASS)
Với tổng chi phí là 18,8 tỷ rúp, hãng thông tấn Interfax cho biết 14 tỷ rúp trong số đó đã được đầu tư để xây dựng phần cầu phía Nga.
Bộ trưởng Giao thông Nga Vitaly Savelyev cho biết mục đích xây dựng cầu Blagoveshchensk-Heihe là nhằm nâng thương mại song phương giữa Moskva và Bắc Kinh lên 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Tuy nhiên, quy định về chống dịch COVID-19 của Trung Quốc khiến các phương tiện chở khách qua cầu bị hạn chế. Dự kiến sau khi các lệnh giới hạn được dỡ bỏ, cây cầu này sẽ chứng kiến 630 xe tải, 164 xe buýt và 68 phương tiện khác qua lại mỗi ngày.
Thống đốc vùng Amur Vasily Orlov cho biết cầu thu phí 8.700 rúp cho mỗi lượt xe lưu thông và chi phí xây dựng sẽ được thu lại trong vòng 20 năm.
Hồi đầu tháng 4, Nga đã hoàn tất xây dựng phần cầu đường sắt đầu tiên kết nối với Trung Quốc phía lãnh thổ nước này. Câu cầy đó dự kiến được khánh thành vào tháng 8 tới.
Cả hai dự án trên đều nằm trong khuôn khổ Sáng kiến “Vành đai và Con đường” nhằm đẩy mạnh thương mại giữa châu Á và châu Âu do Trung Quốc phát động.