Các đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian khi tiến hành bơm hút nhiên liệu từ tàu chở hàng MV Wakashio thuộc sở hữu của công ty Nagashiki Shipping của Nhật Bản. Tàu bị mắc cạn tại rạn san hô ở phá Pointe d'Esny của Mauritius vào ngày 25/7 khi đang trên đường từ Trung Quốc đến Brazil và bắt đầu rò rỉ dầu cách đây 5 ngày.
Nhà chức trách cảnh báo con tàu có thể bị vỡ làm đôi bất cứ lúc nào do các vết nứt trên thân tàu ngày một lớn hơn.
Tuyên bố của Văn phòng LHQ tại Mauritius cho biết nhóm chuyên gia của tổ chức này sẽ hỗ trợ các nỗ lực nhằm giảm thiểu tác động của sự cố tràn dầu đối với môi trường thiên nhiên và đối với người dân.
Nhật Bản cũng đã cử một nhóm 6 thành viên, bao gồm cả thành viên của lực lượng tuần duyên Nhật Bản đến Mauritius để hỗ trợ.
Trong khi đó, Pháp đã gửi hơn 20 tấn thiết bị kỹ thuật, trong đó có 1,3 km dây ngăn dầu loang, thiết bị bơm và đồ bảo hộ cùng với các cố vấn kỹ thuật từ Reunion, một hòn đảo thuộc Pháp tại Ấn Độ Dương.
Theo tuyên bố của Mitsui OSK Lines, công ty vận hành MV Wakashio, tàu hàng mắc cạn có 4.000 tấn nhiên liệu, trong đó có khoảng 1.180 tấn nhiên liệu đã bị rò rỉ ra vùng nước xung quanh.
Thuyền trưởng người Ấn Độ và một số thành viên thủy thủ đoàn bị cảnh sát Mauritius thẩm vấn hôm 11/8 để xác định lý do tàu hàng MV Wakashio di chuyển gần bờ biển của Mauritius.
Quốc đảo Mauritius có khoảng 1,3 triệu dân, phụ thuộc chủ yếu vào nguồn tài nguyên biển để cung cấp nguồn thực phẩm và phát triển du lịch sinh thái. Mauritius nổi tiếng như một câu chuyện thành công giữa bảo tồn và phát triển, là điểm đến đẳng cấp thế giới cho những người yêu thiên nhiên.