Trong bối cảnh mùa mua sắm Giáng sinh và cuối năm đang bắt đầu, các nhà sản xuất đồ chơi trẻ em đã tung ra hàng trăm ứng dụng giải trí và đồ chơi trên máy tính bảng iPad của Apple. Họ cho rằng, với thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, trong khi xu hướng sử dụng máy tính bảng đang trở thành lựa chọn yêu thích của người tiêu dùng, các bậc phụ huynh sẽ chuyển hướng sang mua các ứng dụng phần mềm đồ chơi trên iPad, thay vì mua những sản phẩm đồ chơi đắt tiền cho con cái họ như trước.
Tiffany Fessler, một phụ nữ sống tại Gainsville, bang Georgia (Mỹ) là một ví dụ điển hình. Sở hữu chiếc máy tính bảng iPad trị giá 829 USD, cô vừa mua ứng dụng đồ chơi Crayola iMarker có giá 29,99 USD và chia sẻ chiếc iPad đó với cậu con trai 20 tháng tuổi. Crayola iMarker là một phần mềm có thể biến iPad thành một quyển sách điện tử và có thể tô vẽ với những chiếc bút chì màu "số".
Trong khi đó, hãng sản xuất đồ chơi Griffin tung ra bộ ứng dụng gắn trên iPhone hoặc iPad có giá 44,99 USD hỗ trợ tính năng điều khiển từ xa máy bay trực thăng đồ chơi. Người dùng có thể điều khiển và tương tác trên màn hình cảm ứng giống hệt như đang vận hành bằng bộ điều khiển thật.
Hãng Disney cũng tung ra bộ microphone cao cấp "Disney Spotlight" với giá 69,99 USD cho phiên bản thường và 99,99 USD cho phiên bản không dây. Chiếc microphone này có thể gắn với iPad và các bé có thể hát theo từ những ca khúc nổi tiếng trong phim hoạt hình Disney cho đến các chương trình ca nhạc của thần tượng tuổi teen Hannah Montana, hay nói cách khác biến chiếc iPad thành "cỗ máy karaoke".
Không có gì khó hiểu khi sự bùng nổ của thị trường máy tính bảng, đặc biệt là máy tính bảng iPad của Apple, có thể tạo ra thị trường ứng dụng đồ chơi trên máy tính bảng trị giá tới 22 tỷ USD trong mùa mua sắm năm nay. Apple dự kiến, doanh số bán điện thoại thông minh iPhone của hãng có thể tăng gấp đôi lên 90,6 triệu chiếc trên toàn thế giới trong cả năm 2011, trong khi doanh số bán iPad cũng tăng 3 lần, lên 46,7 triệu chiếc. Những chiếc iPad đang trở thành "không gian chơi" lý tưởng cho trẻ em mà các nhà sản xuất đồ chơi có thể khai thác.
Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, khoảng 44% trẻ em từ 6 - 12 tuổi muốn có một chiếc iPad trong năm nay, theo sau là một chiếc iPod với tỷ lệ 30% và iPhone với 27%. Trong khi đó, khảo sát độc lập của tổ chức phi lợi nhuận Common Sense Media cũng cho thấy những con số ấn tượng, 40% trẻ em từ 2 - 4 tuổi từng sử dụng một chiếc smartphone, iPod hay iPad. Con số này tăng lên 52% đối với trẻ em từ 5 - 8 tuổi. Chuyên gia phân tích đồ chơi Chris Baynes nhận định: "Các sản phẩm công nghệ này đã được các bậc cha mẹ sử dụng như một loại đồ chơi để giữ cho con cái họ yên lặng và không nghịch ngợm".
TKT