Đúng như dự đoán của giới đầu tư nước ngoài, Braxin đã vượt Đức trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ 4 trên thế giới trong năm 2010.
Theo Hiệp hội Sản xuất ô tô quốc gia Anfavea, tính đến cuối năm 2010, khoảng 3,45 triệu xe ô tô được bán tại thị trường Braxin, cao hơn gần 10% so với năm ngoái.
Điều này đã giúp Braxin trở thành nước có doanh số bán ô tô chỉ đứng sau Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Thậm chí, Chủ tịch Anfavea Cledorvino Belini còn lạc quan nhận định trong những năm tới, thị trường ô tô của Braxin sẽ tiếp tục lớn mạnh và thu hút thêm đầu tư.
Ông cho biết, hiện nước này mới chỉ có 30 triệu ô tô, tương đương khoảng 1/7 dân số 192 triệu dân của nước này. Vì vậy, Braxin sẽ là thị trường đầy tiềm năng đối với các "đại gia" sản xuất ô tô của thế giới.
Tuần trước, hãng xe Fiat cũng tuyên bố sẽ xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai của hãng, với số tiền đầu tư lên tới 1,8 tỷ USD, tại Braxin. Đây là một phần trong kế hoạch đầu tư 5,9 tỷ USD vào thị trường Braxin mà Fiat dự định triển khai trong giai đoạn 2011 - 2014 nhằm đảm bảo vị thế dẫn đầu của hãng tại quốc gia Nam Mỹ đầy triển vọng này.
Fiat hiện chiếm khoảng 23,1% thị phần trên thị trường xe hơi tại Braxin, tiếp đến là hãng Volkswagen (Đức) - 22,7% và General Motors (Mỹ) - 21,2%.
Trên phương diện sản xuất, Braxin cũng đang là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 6 thế giới, với hơn 17 hãng sản xuất ô tô lớn nhỏ, cung cấp cho thị trường khoảng 3,64 triệu xe/năm. Hiện 60% ô tô của Braxin được xuất sang thị trường Áchentina, trong khi khoảng 20% đến với các nước khác trong khu vực Mỹ Latinh.
TTG