Kênh CNN (Mỹ) đưa tin CEO của Boeing David Calhoun và Airbus Jeffery Knittel đã gửi thư đến Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg đề cập việc triển khai mạng 5G vào ngày 5/1/2022 có thể tác động “ảnh hưởng đến khả năng hoạt động an toàn của phi cơ”.
Theo đó, các phi công điều khiển máy bay thương mại thường cần sử dụng máy đo độ cao bằng radar để hạ cánh an toàn trong tình trạng tầm nhìn bị hạn chế. Các nhà phân tích cho biết tác động từ 5G có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn chuyến bay mỗi năm, khiến chúng bị hoãn hoặc phải đổi hướng.
Lãnh đạo Boeing và Airbus cho biết họ đã phát triển hướng đề xuất mới để hạn chế sức mạnh truyền phát của 5G gần các sân bay đồng thời đề nghị chính quyền Tổng thống Biden hợp tác với Ủy ban Viễn thông Liên bang về kế hoạch này.
Hai CEO David Calhoun và Jeffery Knittel cho rằng ảnh hưởng của việc triển khai 5G là khá lớn, đặc biệt ở thời điểm ngành hàng không vẫn chật vật vì dịch COVID-19.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vào đầu tháng này đã ra quy định mới cấm phi công sử dụng hạ cánh tự động và một số hệ thống khác ở độ cao thấp khi các tín hiệu 5G có thể ảnh hưởng đến thiết bị do khoảng cách máy bay với mặt đất.
FAA đánh giá tín hiệu 5G có thể dẫn đến việc đọc sai và tạo hình huống không an toàn. Khi ban hành quy định, FAA đã bỏ qua quy trình nhận phản hồi từ công chúng bởi đặc tính khẩn cấp của vấn đề.