Lý do là bởi ngay trước khi chiếc máy bay (sau này được xác định là gặp nạn) cất cánh, ông Alfred Jabu đã “đẩy” Bộ trưởng Shabery lên một chiếc trực thăng khác đang chờ gần đó để bay tới Kuching.
“Ông ấy kéo tay và dẫn tôi sang máy bay khác, thắt đai an toàn cho tôi. Khi đóng cửa, Afred nói với tôi như cha với con: ‘đây là trách nhiệm của tôi, dù tôi không thể đi cùng cậu”, Shabery chia sẻ trên tờ Ngôi sao (The Star) hôm 6/5.
Bộ trưởng Datuk Seri Shabery Cheek thoát nạn trong gang tấc. Ảnh: The Star |
Vị Bộ trưởng nhớ lại: “Tôi đi khảo sát một trang trại sản xuất cây giống ớt chim (pidi) và từ Tanjung Bijat tôi lên trực thăng đi Spaoh. Tại đây, theo lịch tôi bay về Kuching (thủ phủ bang Sarawak) trên một trực thăng. Datuk Noriah Kasnon (Thứ trưởng Công nghiệp Đồn điền và Hàng hóa, người được xác định là thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng) và tôi có hai chương trình làm việc riêng biệt. Có hai trực thăng chờ sẵn đưa chúng tôi tới Kuching. Thay vì để tôi lên chiếc máy bay xấu số kia, Afred đưa tôi sang một trực thăng khác. Trên hành trình bay về Kuching, gió khá mạnh và chúng tôi tới nơi sau 40 phút… khi biết tin về chiếc trực thăng mà tôi chút nữa đã có mặt trên đó, tôi chỉ biết nghĩ tới Alfred. Tôi biết ơn vì quyết định của ông ấy giành cho tôi”.
Chiếc trực thăng AS350 mất liên lạc vào lúc 17h00 (giờ địa phương) ngày 5/5, sau 20 phút cất cánh. Đến sáng ngày 6/5, các lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Malaysia đã tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay. Tại thời điểm gặp nạn, trực thăng chở 5 hành khác gồm: Vợ chồng Thứ trưởng Noriah Kasnon và nghị sỹ kiêm thành viên Hội đồng quản trị hãng dầu cọ Malaysia Wan Mohammad Khair-il Anuar Wan Ahmad, Tổng thư ký Bộ Kế hoạch công nghiệp và hàng tiêu dùng Malaysia Sundaran Annamalai và vệ sĩ của Thứ trưởng Kasnon.