Tài khoản TikTok của ông Trump đã có 4,6 triệu người bấm theo dõi chỉ trong vài ngày. Bài đăng đầu tiên của ông trên nền tảng này cũng đã thu hút được 73 triệu lượt xem và nhận được hơn 4,7 triệu lượt thích.
Ông Trump không phải là một người ủng hộ TikTok. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã từng nỗ lực ban hành lệnh cấm TikTok vào năm 2020 với lý do lo ngại về an ninh quốc gia, tuy nhiên, động thái này đã bị chặn bởi một tòa án liên bang.
Động thái gia nhập nền tảng mạng xã hội nổi tiếng này diễn ra trong bối cảnh ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng đang gặp rắc rối về mặt pháp lý, với một loạt vụ kiện hình sự và dân sự ở cấp liên bang và địa phương.
Bất chấp lập trường chống lại TikTok trước đây, việc ông Trump xuất hiện trên nền tảng này cũng được coi là một động thái chiến lược, phù hợp với mục tiêu sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để tiếp cận với cử tri trong chiến dịch tranh cử sắp tới.
Cựu Tổng thống Mỹ không phải là ứng cử viên duy nhất sử dụng công cụ này. Vào đầu năm nay, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden cũng đã lập một tài khoản TikTok. Đến nay, tài khoản này đã đăng hơn 200 video, thu hút hơn 350.000 người theo dõi với 4,6 triệu lượt thích.
Trong khi sử dụng nền tảng này để thu hút thêm cử tri, hồi tháng 4, Tổng thống Biden đã ký ban hành luật yêu cầu công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 9 tháng, nếu không ứng dụng này sẽ phải rút khỏi thị trường Mỹ.
Ông Rob Flaherty, Giám đốc kỹ thuật số của Nhà Trắng, đồng thời là Phó Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Biden, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các mạng xã hội như TikTok để chủ động tiếp cận với người dân. Theo ông, TikTok không chỉ hoạt động như một nền tảng truyền thông xã hội mà còn là một trung tâm thông tin, đảm bảo nội dung mà đăng tải sẽ có thể tiếp cận hiệu quả đến với các cử tri.
Khoảng 30% người trưởng thành ở Mỹ, trong đó có 60% người dưới 30 tuổi, sử dụng TikTok hàng ngày. Theo Pew Research, trong khi tỷ lệ người đọc tin tức trên các trang mạng xã hội khác đã giảm trong những năm gần đây, tỷ lệ này qua mạng TikTok đã tăng gấp đôi kể từ năm 2020 với 22% người dùng.
Nhà báo Tara Palmeri tại Puck, một công ty truyền thông kỹ thuật số của Mỹ, lưu ý rằng cả hai đảng đều thừa nhận tầm quan trọng của TikTok, đặc biệt là ở các bang chiến trường quan trọng, nơi kết quả bầu cử có thể phụ thuộc vào các cử tri trẻ tuổi.