Theo hãng tin Reuters, dữ liệu của LSEG cho biết chỉ trong hơn 3 tháng, Orlen đã thuê ít nhất 10 tàu để vận chuyển dầu từ Trung Đông đến cảng Gdansk (Ba Lan) và Butinge (Litva). Các tàu này đã ghé các cảng trên biển Baltic của Nga.
Trong đó, tàu chở dầu Aframax Nissos Serifos đã nạp khoảng 100.000 tấn dầu thô Urals do Tập đoàn Zarubezhneft của Nga cung cấp tại cảng Primorsk trên biển Baltic vào ngày 23/5 để giao đến cảng Mundra ở Tây Ấn Độ.
Trên hành trình trở về, tàu này đã nạp 100.000 tấn dầu thô Arab Light tại cảng Sidi Kerir vào ngày 22/7 để giao đến cảng Gdansk của Ba Lan. Dữ liệu cho thấy các tàu chở dầu khác chuyển dầu, chủ yếu từ Trung Đông, đến cảng Gdansk và Butinge trước khi đến cảng Primorsk và Ust-Luga của Nga gần đó.
Theo dữ liệu của LSEG, các tàu này do chủ tàu Hy Lạp - gồm TMS Tankers và Kyklades Maritime - quản lý. TMS Tankers và Kyklades Maritime không trả lời yêu cầu bình luận. Saudi Aramco cũng từ chối bình luận về thông tin trên.
Dữ liệu cho thấy một số tàu đã hoàn thành tuyến đường này 2 lần, vận chuyển dầu từ Nga đến Ấn Độ, sau đó chuyển dầu từ cảng Sidi Kerir (Ai Cập) quay trở lại Ba Lan.
Nhiều công ty dầu mỏ lớn đã tránh ký hợp đồng với các tàu chở dầu của Nga vì nguy cơ bị trừng phạt và các hạn chế tự áp đặt.
Việc vận chuyển dầu và sản phẩm dầu Nga, bằng tàu chở dầu do các công ty vận tải không phải do Nga điều hành, không vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào. Tuy nhiên, các chuyến hàng này phải tuân thủ chính sách trần giá do Nhóm các nền kinh tế hàng đầu (G7) áp đặt.
Theo lệnh áp trần giá, các công ty phương Tây có thể vận chuyển và cung cấp bảo hiểm cho dầu và các sản phẩm dầu Nga với điều kiện dầu được bán với giá dưới 60 USD/thùng.
Ba Lan, một trong những nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất từ Nga, đã ngừng mua dầu của Moskva vào mùa xuân này. Warsaw cũng là nhà viện trợ lớn cho Ukraine để đối phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.
Các thương nhân tiết lộ Orlen, công ty đã thay thế dầu của Nga bằng dầu từ Trung Đông và Biển Bắc, có thể nhận được giá vận chuyển rẻ hơn nếu sử dụng các tàu chở dầu trước đó vận chuyển dầu của Nga vì nhu cầu sử dụng tàu này khá thấp.
Một trong những thương nhân tham gia giao dịch dầu mỏ của Nga cho biết Orlen đang nhận được mức giá hấp dẫn vì việc nhập khẩu dầu thô Arab sẽ giúp lấp đầy các tàu chở dầu.
Orlen cho biết họ không liên quan đến bất kỳ hoạt động vận chuyển dầu Nga nào. Công ty này khẳng định đã sàng lọc tất cả các tàu mà họ sử dụng để vận chuyển dầu đảm bảo không vi phạm lệnh trừng phạt.
“Mọi hoạt động của chúng tôi - bao gồm cả những hoạt động liên quan đến việc cung cấp dầu thô - đều tuân theo các biện pháp trừng phạt hiện hành”, Orlen cho biết.
Khi được hỏi liệu Orlen có thuê các tàu Nga, sau khi các tàu này vận chuyển dầu thô của Nga đến châu Á hay không, công ty nói rằng họ không được phép bình luận về các vấn đề thương mại hoặc cung cấp chi tiết về mối quan hệ hợp tác với các đối tác kinh doanh.
Giá cước vận chuyển dầu Nga đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào đầu năm nay, sau khi Liên minh châu Âu và G7 áp đặt các lệnh trừng phạt khiến nhiều chủ tàu tránh chở dầu Nga. Chi phí đã giảm bớt khi Nga mua thêm tàu hoặc thuê thêm tàu khác. Dầu của Nga chủ yếu được vận chuyển đến châu Á sau lệnh cấm vận của EU.