Trong thông báo ngày 10/7, EasyJet nhấn mạnh động thái trên có thể giúp tránh được tình trạng hủy chuyến vào giờ chót - điều gây tốn kém và bất tiện hơn cho các hành khách. Hãng hàng không lớn nhất nước Anh tính theo số lượng hành khách khẳng định có nhiều phi hành đoàn và phi công, song do quan ngại vấn đề giao thông hàng không, nên hãng quyết định hủy 1.700 chuyến bay trong tổng số 90.000 chuyến đã lên lịch trình bay trong thời gian còn lại của tháng 7 này và tháng 8 tới. Hầu hết số chuyến bị hủy dự kiến cất cánh từ "đại bản doanh" của EasyJet ở sân bay Gatwick tại thủ đô London. EasyJet đã gửi lời xin lỗi các hành khách vì sự bất tiện này, đồng thời cho biết 95% khách hàng bị ảnh hưởng đã đặt lại vé để đổi sang chuyến bay khác.
Ngành du lịch đang cảnh giác cao trước nguy cơ gián đoạn giao thông hàng không trong Hè này, đề phòng lặp lại kịch bản như trong mùa cao điểm du lịch năm ngoái ở châu Âu. Vào thời điểm đó, các sân bay hỗn loạn do nhiều chuyến bay bị hủy vì không có đủ nhân viên phục vụ lượng khách hàng tăng mạnh sau đại dịch COVID-19.
Theo cảnh báo của Cơ quan quản lý không phận châu Âu Eurocontrol, vấn đề kiểm soát không lưu có thể là điểm yếu trong mùa Hè này. Không phận châu Âu bị hạn chế một phần do cuộc xung đột tại Ukraine. Bên cạnh đó, vấn đề thiếu nhân sự tại một số đài kiểm soát không lưu và nhiều hoạt động đình công trong ngành hàng không đang gây tình trạng gián đoạn tại nhiều sân bay, từ đó làm gia tăng khả năng hủy chuyến.