Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Pawan Kumar Bansal vừa cam kết sẽ sử dụng ngân sách được phân bổ trị giá 633,63 rupee (11,7 tỷ USD) để nâng cấp mạng lưới đường sắt lâu đời bậc nhất ở châu Á này, nhằm chấm dứt mối nguy hiểm mà hệ thống đó gây ra cho người dân hay loài voi và muông thú tại Ấn Độ. Bộ trưởng Bansal, người mới cho tăng 5% cước phí vận chuyển hàng hoá, đặt mục tiêu giảm bớt mức tăng chi tiêu của ngân sách liên bang hàng năm cho ngành đường sắt xuống 8%, so với mức tăng 20% của năm 2012, và nhấn mạnh hoạt động của mạng lưới này ở Ấn Độ phải đảm bảo bền vững về tài chính.
Hàng ngàn người đã tử nạn trên các tuyến đường sắt của Ấn Độ mỗi năm, và khoảng 12 thi thể được phát hiện mỗi ngày trên các tuyến đường sắt của Mumbai. Ảnh: Internet.
|
Ông Bansal cho biết phí vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa sẽ được tính gắn với giá nhiên liệu. Dù mức giá vé bán cho hành khách vẫn được giữ nguyên sau khi đã tăng giá hồi tháng trước, song ông cũng cảnh báo rằng 23 triệu người Ấn Độ đi lại hàng ngày bằng phương tiện tàu hỏa có thể phải mua vé với giá cao hơn do các dịch vụ hỗ trợ hành khách đang làm ngành đường sắt thua lỗ 246 tỷ rupee/năm.
Hệ thống đường sắt lâu đời của Ấn Độ từng được coi là "phao cứu sinh cho đất nước" nhờ qui mô rộng lớn. Tuy nhiên, hệ thống này đã trở nên già cỗi và dễ gây tai nạn bởi thiếu đầu tư nâng cấp. Ảnh: Internet.
|
Ông Bansal cam kết sẽ cải thiện chất lượng đồ ăn, tính tiện ích, sự thoải mái, sạch sẽ và an toàn cũng như xây dựng thêm nhiều tuyến đường sắt hơn và đưa nhiều xe lửa mới vào hoạt động.
Ông Bansal hứa hẹn sẽ giảm đáng kể số lượng các chỗ giao cắt đường sắt không có nhân viên bẻ ghi vốn đã gây tử vong 15.000 người/năm. Chính phủ nước này đang cân nhắc việc áp đặt hạn chế tốc độ tàu hỏa tại các chỗ giao cắt để giảm thiểu tình trạng này.
TTXVN/ Tin tức