8.500 thợ mỏ Nam Phi bị sa thải vì đình công

Ngày 23/10, công ty khai khoáng Gold Fields của Nam Phi quyết định sa thải khoảng 8.500 thợ đào vàng bãi công tại khu mỏ KDC Đông, cách thành phố Johannesburg khoảng 100 km về phía Tây.

Hiệp hội Báo chí Nam Phi dẫn tuyên bố của công ty trên cho biết các công nhân đào vàng bị đuổi việc vì đã phớt lờ tối hậu thư yêu cầu họ trở lại làm việc sau khi tham gia bãi công, từ hôm 14/10, đòi cải thiện điều kiện làm việc và tăng lương. Theo phát ngôn viên của Gold Fields, ông Sven Lunsche, những thợ mỏ này sẽ có 24 tiếng đồng hồ để phản đối quyết định sa thải họ.


Đoàn thợ mỏ đình công đi đến gặp ban giám đốc tại mỏ AngloGold Ashanti, Nam Phi. Ảnh: Reuters



Gold Fields là hãng sản xuất vàng lớn thứ tư thế giới với sản lượng khai thác hàng năm, từ 8 khu mỏ đang hoạt động ở Nam Phi và một số mỏ ở những nước khác, tương đương 3,5 triệu ounce (khoảng trên 99 nghìn tấn/năm).

Trước đó, ngày 18/10, Gold Fields đã sa thải 1.500 thợ đào vàng tại khu mỏ KDC Tây và hầu hết những người này sau đó đã gửi đơn phản đối quyết định sa thải họ.

Hồi đầu tháng này, công ty Amplats (Anglo American Platinum), nhà sản xuất platin lớn nhất thế giới, đã tuyên bố cho nghỉ việc đối với 12.000 công nhân mỏ bãi công tại khu mỏ gần thành phố Johannesburg sau khi họ không chịu quay lại làm việc.


TTXVN/Tin tức
Nam Phi bế tắc trong đàm phán chấm dứt đình công
Nam Phi bế tắc trong đàm phán chấm dứt đình công

Ngày 15/10, các nỗ lực nhằm chấm dứt các cuộc đình công lan rộng nhiều tuần qua tại các mỏ vàng ở Nam Phi đã rơi vào bế tắc sau khi vòng đàm phán mới đã thất bại và không lên kế hoạch nào cho các cuộc gặp tiếp theo, đẩy hàng chục nghìn công nhân phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN