Theo đó, vụ việc xảy ra vào ngày 20/4, khi máy bay của Israel bay từ biển Địa Trung Hải về hướng căn cứ không quân Hmeimim (nơi đặt lực lượng của không quân Nga) tại tỉnh Latakia, Syria. Sở chỉ huy của Nga ngay lập tức điều hai tiêm kích chuyên về không chiến Su-30 chặn đầu, với lo ngại máy bay của Israel sẽ bay qua căn cứ này. Lo ngại thế đối đầu này sẽ gây ra va chạm, nên lực lượng hai nước đi tới quyết định rút lui: Su-30 của Nga trở về căn cứ, còn F-15 Israel thì tiếp tục hành trình.
Chút nữa xảy ra đụng độ giữa tiêm kích của Nga và Israel. Ảnh: Debka |
Mạng lưới các nhà điều hành chuyên giám sát bay trên không phận Syria và đông Địa Trung Hải cho biết, các cuộc thoại, trao đổi tín hiệu qua lại cho thấy hai bên thực sự lo ngại về khả năng xảy ra một vụ không chiến. Một nguồn tin của trang Debka (Israel) còn nói rằng, chính vì sự cố này mà Tư lệnh Không quân Israel – tướng Amir Eshel, đã được bổ sung vào phái đoàn do Thủ tướng Benyamin Netanyahu dẫn đầu tới thăm Nga và có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin ngày 21/4.
Nhiều nguồn tin tiết lộ, Nga và Israel đã đạt thỏa thuận về điều phối bay trên không phận Syria trước khi Moskva mở chiến dịch can dự quân sự tại quốc gia Trung Đông này. Theo đó, máy bay của hai bên có thể bay “không bị chặn” tùy thích, miễn là không gây ảnh hưởng tới chiến dịch, hoạt động của bên còn lại. Hai phía cũng thỏa thuận sẽ thông báo cho nhau về vị trí, hành trình bay để tránh các vụ đụng độ không mong muốn.
Tuy nhiên, tình hình đã có diễn biến mới, với việc Nga rút một phần lớn máy bay, chủ yếu là cường kích Su-24 khỏi Syria và thế vào đó là các trực thăng tấn công hiện đại. Cả Nga và Israel đều đã không “cập nhật” điều phối trước thực tế này, khi mà trực thăng vũ trang có trần bay, tốc độ bay và các điều kiện hoạt động hoàn toàn khác so với máy bay cường kích và tiêm kích.
Hôm 14/4 vừa qua, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga – tướng Nikolai Bogdanovsky, đã có cuộc gặp với đồng cấp người Israel Yair Golan, tại Tel Aviv để thảo luận về chủ đề này. Sự cố “đối đầu” mới nhất cùng với việc ông Eshel có mặt tại Moskva cho thấy, không quân hai nước vẫn chưa giải quyết được vấn đề. Cả hai sẽ cần phải nỗ lực tạo lập một khung thỏa thuận mới về điều phối bay quân sự trên không phận Syria, tờ Debka nhận định.