500.000 thai nhi Trung Quốc tử vong mỗi năm vì ô nhiễm

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đang ngày càng đáng lo ngại, sức khỏe của người dân nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong đó 500.000 thai nhi tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí.

Người dân đeo khẩu trang khi tham gia giao thông tại Bắc Kinh. Ảnh: THX-TTXVN


Trong một bài viết đăng trên tạp chí Y học "The Lancet" mới đây, Cựu Bộ trưởng Y tế kiêm Chủ tịch Hiệp hội Y học Trung Quốc Trần Chúc, cùng một số chuyên gia y tế và môi trường đã nói rằng nạn ô nhiễm không khí là nguyên nhân khiến cho nước này mỗi năm có từ 350.000 - 500.000 thai nhi bị tử vong trước khi sinh khoảng 2 - 3 tuần.

Đây là một trong những sự thừa nhận ở cấp cao nhất trong giới chức Trung Quốc về những tác động nghiêm trọng của tình trạng ô nhiễm không khí đối với sức khỏe người dân nước này.

Nhóm nghiên cứu của cựu Bộ trưởng Trần Chúc đã đánh giá những tác động của ô nhiễm dựa trên chỉ số đo các hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 10 micromet (chỉ số PM10) có tác động nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Tuy nhiên, kết quả trên thấp hơn nhiều so với một công trình nghiên cứu khác cũng được công bố trên tạp chí "The Lancet" năm 2012, trong đó chỉ tính riêng năm 2010, Trung Quốc đã có 1,2 triệu thai nhi tử vong vì ô nhiễm không khí.

Theo các chuyên gia, những yếu tố chính gây ô nhiễm ở Trung Quốc là công nghiệp, than đá và các loại phương tiện giao thông, song việc ngăn chặn và kiểm soát ô nhiễm môi trường là một điều khó khăn, bởi có quá nhiều nguồn ô nhiễm và chất gây ô nhiễm ở khắp các thành phố và khu vực của nước này.

Các chuyên gia cũng cho rằng Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp mạnh để chống ô nhiễm và nếu như đạt được mục tiêu trên, nước này sẽ giảm được 200.000 thai nhi tử vong mỗi năm.


TTXVN/Tin tức
Trung Quốc với cuộc chiến chống ô nhiễm không khí
Trung Quốc với cuộc chiến chống ô nhiễm không khí

Mặc dù sự tăng trưởng ngoạn mục của kinh tế Trung Quốc là một thành công lớn trong 2 thập niên qua, nhưng điều đó đi kèm với chi phí môi trường quá cao do ô nhiễm tràn lan. Chi phí để xử lý ô nhiễm không khí tại Trung Quốc từ nay đến năm 2017 là 290 tỷ USD.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN