2013: Thị trường nhà đất Canada sẽ giảm tốc

Báo cáo mới nhất của hãng kinh doanh bất động sản Royal LePage ngày 8/1 cho biết giá nhà tại Canada trong quý IV/2012 tăng từ 2-4% so với cùng kỳ năm 2011.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy giá ba loại nhà ở chủ yếu tại quốc gia Bắc Mỹ này lại giảm kể từ quý III/2012, khi quy định thế chấp mới được thực hiện, không khuyến khích được những người mua nhà lần đầu.

Tòa nhà đối diện bờ sông ở khu dân cư Dockside Green của thành phố Victoria, thủ phủ của tỉnh bang British Columbia, Canada. Nguồn: Internet.


Dựa trên thực tế này, hãng Royal LePage dự báo số lượng giao dịch địa ốc tại Canada sẽ giảm nhẹ trong nửa đầu năm nay nhưng sẽ không giảm sâu.

Số liệu báo cáo của hãng kinh doanh địa ốc này cho biết giá nhà trung bình tại Canada sẽ tăng thêm 1% vào cuối năm 2013, do một số chủ nhà chọn việc trì hoãn bán tài sản cho tới khi tình hình được cải thiện.

Royal LePage lưu ý tình trạng này diễn ra phổ biến ở các thành phố lớn của Canada. Ngoài ra, hoạt động mua bán trầm lắng hơn và giá nhà không tăng tại hai thị trường bất động sản lớn cũng nhưng đắt nhất là Vancouver và Toronto sẽ có tác động đáng kể, kéo theo sự giảm giá nhà trung bình tại Canada trong năm nay.

Tuy nhiên, một số thị trường đặc biệt như Alberta và Saskatchewan - các tỉnh đang phát triển kinh tế mạnh mẽ theo hướng khai thác nguồn tài nguyên, được sự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay.

Các chuyên gia cho rằng biện pháp thắt chặt cho vay thế chấp nghiêm ngặt hơn (thời hạn trả tiền chỉ trong vòng 25 năm thay vì 30 năm như trước đây) đã gây khó khăn cho những người mua nhà lần đầu.


Giám đốc điều hành Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) Gord Nixon thừa nhận sự sụt giảm của thị trường bất động sản Canada đang ảnh hưởng tới việc cho vay thế chấp.

Tuy nhiên, ông bày tỏ hy vọng thị trường địa ốc của nước này sẽ vẫn vững chắc. Giám đốc của ngân hàng lớn nhất Canada này cho biết RBC cũng có các biện pháp bảo vệ nếu người vay thế chấp để mua nhà gặp khó khăn trong việc trả nợ.


TTXVN/ Tin tức
Thị trường nhà đất Mỹ có dấu hiệu phục hồi
Thị trường nhà đất Mỹ có dấu hiệu phục hồi

Theo các số liệu vừa công bố, thị trường nhà đất Mỹ tiếp tục bình ổn dần và đây là một dấu hiệu đáng mừng cho nền kinh tế số một thế giới vốn đang “trầy trật” hồi phục trước thời điểm sắp diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN