Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết nước này đã phát triển vật liệu phủ mới cho động cơ, góp phần xử lý lỗ hổng kỹ thuật và tăng lực đẩy của động cơ.
Vật liệu phủ mới do Công ty Phát triển công nghệ bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng Yuanke tại tỉnh Hà Bắc thiết kế. Vật liệu này có thể chịu đựng mức nhiệt 1.800 độ C và giúp bảo vệ động cơ khỏi nguy cơ ăn mòn đồng thời đảm bảo công suất cao hơn.
Động cơ máy bay quân sự được sử dụng rộng rãi hiện nay tại Trung Quốc là WS-10 có thể chịu đựng mức nhiệt khoảng 1.470 độ C và việc cải thiện có thể góp phần không nhỏ trong nâng cao công suất phát ra của động cơ.
Cánh quạt từ lâu vốn được coi là “gót chân Achilles” của chương trình phát triển động cơ máy bay quân sự Trung Quốc. Một ví dụ nhãn tiền là tình trạng trì hoãn trong phát triển động cơ mới khiến quá trình sản xuất chiến đấu cơ tàng tình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc J-20 bị chậm lại.
Các nhà khoa học Trung Quốc đã dành nhiều năm để khiến động cơ WS-15 thiết kế dành cho J-20 hoạt động hiệu quả nhưng vẫn gặp vướng mắc với cánh quạt liên tục bị tăng nhiệt ở vận tốc cao.
Do vậy, Không quân Trung Quốc buộc phải sử dụng động cơ do Nga sản xuất hoặc một phiên bản cải tiến của WS-10. Cả 2 loại động cơ này được cho giảm năng lực chiến đấu và tàng hình của chiến đấu cơ.
Vật liệu phủ mới bao gồm thành phần là fullerene, phân tử carbon có hình quả bóng. Nhà sản xuất cho biết vật liệu phủ này có “tuổi thọ 2.000 giờ” và năng lực chống ăn mòn. Điều đặc biệt là vật liệu này có thể chịu đựng mức nhiệt cần thiết để J-20 hoạt động tối đa năng lực.