Lễ hạ thủy của siêu tàu sân bay Trung Quốc bị đẩy lùi nhiều lần, từ tháng 4-5 sang tháng 6. Đây là dấu hiệu cho thấy nhiều cuộc kiểm tra kỹ thuật và các khâu khác có khả năng bị trì hoãn theo.
Theo những bức ảnh chụp trong ngày 17/7 và chia sẻ trên mạng xã hội Weibo, hai phần đế gắn trên tháp chỉ huy trước đó bị che kín lại trong lễ hạ thủy giờ đã được để lộ nhưng trống không. Dự kiến phần đế này sẽ được lắp đặt hệ thống radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA).
“Phần đế lắp AESA đã bị che lại trong ngày hạ thủy vì lỗ trống sẽ gây mất thẩm mỹ”, ông Lu Li-shih – cựu giảng viên Học viện Hải quân Đài Loan – cho hay.
Trong những bức ảnh khác, vũ khí duy nhất của tàu sân bay Phúc Kiến được trưng bày trong lễ hạ thủy là pháo tự động 30 mm đã bị tháo dỡ. Hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS) trên boong tàu sân bay vẫn đang bị che phủ.
Chuyên gia hải quân Li Jie nói rằng tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc còn chưa có hệ thống động cơ đẩy. “Hệ thống vũ khí và các thiết bị quan trọng khác phải được lắp đặt sau khi hạ thủy vì cấu trúc con tàu có thay đổi một chút dưới áp lực nước”, ông Li Jie lý giải.
Tàu sân bay Phúc Kiến nhỏ hơn các tàu sân bay lớp Ford hoặc Nimitz mà Hải quân Mỹ đang sử dụng, nhưng có kích thước lớn hơn các tàu sân bay lớp Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh. Đây là siêu tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sử dụng hệ thống phóng máy bay. Hai tàu sân bay trước đó của Trung Quốc có đường dốc phóng kiểu nhảy cầu, một công nghệ cũ hơn đối với thao tác cất hạ cánh của máy bay trên boong.
Tàu sân bay Phúc Kiến được khởi đóng từ năm 2017, tại nhà máy đóng tàu Giang Nam trên đảo Trường Hưng.