Vụ bắt lô xe sang tại Quảng Ninh: Hải quan gặp 'khó'

Lý giải về vụ bắt giữ lô xe ô tô hạng sang tạm nhập tái xuất, ông Hoàng Tú Hoàn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Cái Lân (Hải quan Quảng Ninh) cho biết, cán bộ hải quan khó có thể phân biệt bằng mắt thường xe ô tô tạm nhập tái xuất đã qua sử dụng hay chưa.

36 xe hạng sang bị thu giữ. Ảnh: danviet.vn


36 xe bị lực lượng công an bắt giữ nằm trong lô hàng 54 chiếc được tạm nhập qua cảng biển Cái Lân từ Hong Kong, rồi xuất đi Trung Quốc qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Theo Quyết định 5737/QĐ-BCT của Bộ Công Thương ban hành ngày 28/9/2012, quy định tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất đối với các phương tiện ô tô đã qua sử dụng. Chi cục Hải quan cảng Cái Lân là đơn vị trực tiếp làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Ông Hoàn khẳng định, lực lượng hải quan Cái Lân đã làm đúng các bước của trình tự thủ tục tạm nhập, tái xuất, và có tiến hành kiểm hóa từ 5 – 10% số lượng lô hàng trên theo quy định. Tuy nhiên, bằng mắt thường, lực lượng hải quan không thể phát hiện ra số xe trên là đã qua sử dụng, nhất là khi số xe trên có thể được tu sửa lại như mới từ nước ngoài trước khi tạm nhập vào Việt Nam.

Toàn bộ số xe bị phát hiện là các xe ô tô hạng sang có giá nhiều tỷ đồng/chiếc với các nhãn hiệu Maybach, Ferrari, Maserati, Porsche Cayenne, Range Rover, BMW... Số xe trên do 3 doanh nghiệp của Quảng Ninh làm thủ tục gồm: Công ty Tuấn Đông 9 xe, Công ty cổ phần thương mại quốc tế NC 3 xe, Công ty Tân Đại Dương 42 xe. Tại thời điểm kiểm tra, đã có 18 chiếc được tái xuất, còn lại 36 chiếc chưa kịp xuất gồm của: Công ty Tuấn Đông 7 chiếc, Công ty NC 1 chiếc và Công ty Tân Đại Dương 28 chiếc.

Khi có thông tin lô xe trên là xe đã qua sử dụng, Chi cục Hải quan cảng biển Cái Lân đã yêu cầu những cán bộ hải quan trực tiếp làm thủ tục, kiểm soát lô hàng trên tường trình lại vụ việc. Chi cục trưởng Hải quan cảng Cái Lân cho biết, nếu quy trình làm thủ tục tạm nhập tái xuất đối với loại xe ô tô mà có ngành chức năng (kiểm định, giám định phương tiện - PV) vào cuộc thì sẽ không để lọt được xe ô tô qua sử dụng được tạm nhập, tái xuất. Tuy nhiên, trong lúc chưa có quy định trên thì để hạn chế những sai sót trên thì ngành hải quan chỉ còn mỗi cách tổ chức các cuộc tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ trong ngành.

Tuần đầu của tháng 6 vừa qua, Cục Hải quan Quảng Ninh đã quyết định điều chuyển ông Đoàn Đăng Ninh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh về công tác tại Cục và điều động ông Bùi Đức Ái, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vạn Gia (Móng Cái) về thay vị trí của ông Ninh ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh.


Văn Đức
“Siết” nhập xe ô tô Việt kiều hồi hương
“Siết” nhập xe ô tô Việt kiều hồi hương

Tính đến ngày 30/5 có 178 xe ô tô của Việt kiều hồi hương (hầu hết được sản xuất năm 2011, 2012, 2013) làm thủ tục nhập khẩu (NK) không đáp ứng điều kiện về đối tượng, hồ sơ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN