Quy trách nhiệm từng chủ thể dự án giao thông

Nhiều dự án thuộc lĩnh vực giao thông vừa hoàn thành đưa vào sử dụng đã bị nứt, lún, bong tróc mặt đường, hằn vệt bánh xe... và phải sửa chữa lớn, gây lãng phí cho ngân sách.

 

Đoàn công tác Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông kiểm tra hiện trường dự án.


Tuy nhiên, trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan đến những dự án này lại chưa được xử lý đến cùng. Để ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã phải yêu cầu, tất cả các dự án giao thông tới đây sẽ quy rõ trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công; nếu cá nhân, đơn vị nào làm sai phải bỏ tiền túi ra khắc phục hậu quả.

 

Bộ trưởng Bộ (GTVT) Đinh La Thăng mới ký văn bản 6199/BGTVT - CQLXD yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và chủ đầu tư Công ty Cổ phần BOT Đại Dương khẩn trương khắc phục hư hỏng tại dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 (QL) đoạn Uông Bí - Hạ Long, dài 30 km (được mở rộng từ 2 làn lên 4 làn xe cơ giới, đạt tốc độ thiết kế 80 km/giờ).


Dự án này khởi công ngày 16/10/2011 và mới thông xe kỹ thuật ngày 18/5/2014. Sau khi thông xe, Công ty Cổ phần BOT Đại Dương trình Bộ GTVT xin cấp phép nghiệm thu đưa vào khai thác, thu phí. Tuy nhiên, ngay sau đó, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông (Bộ GTVT) phối hợp với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã kiểm tra, phát hiện mặt đường nhiều đoạn bị lún nứt, hằn vệt bánh xe... Do đó, Cục không nghiệm thu công trình, yêu cầu đơn vị này phải sửa chữa xong mới nghiệm thu và báo cáo Bộ trưởng trước khi đưa vào khai thác, thu phí.


Theo đó, Ban Quản lý dự án 2 và Công ty Cổ phần BOT Đại Dương phải khẩn trương xác định nguyên nhân, khắc phục triệt để hư hỏng. Việc tổ chức thu phí chỉ được triển khai sau khi hoàn thành việc sửa chữa, đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông. Đặc biệt, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công của dự án này không được phép tiếp tục tham gia dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí và bị cấm tham gia các dự án của ngành GTVT trong vòng 3 năm tới.


Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Quan điểm của Bộ GTVT đối với dự án này rất rõ ràng, ai sai người đó phải bỏ tiền đền. Đây là dự án BOT và đang còn trong giai đoạn bảo hành nên chủ đầu tư phải bỏ kinh phí sửa chữa; đồng thời phải bảo hành thường xuyên trong quá trình khai thác.


Chưa hết, qua kiểm tra của Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông tại dự án nâng cấp, mở rộng QL1A cho thấy, tại nhiều đoạn tuyến, cầu cống của dự án, các chủ đầu tư đã phê duyệt để tư vấn thiết kế nâng cao thiết kế mặt đường so với thiết kế ban đầu, với lý do nhằm chống ngập lụt. Tuy nhiên, qua giám định cho thấy, cách làm này không cần thiết, gây lãng phí ngân sách.


Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã trình Bộ yêu cầu các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế dừng lại, không cho thi công tiếp; đồng thời rà soát, trả lại hiện trạng ban đầu, rồi mới tiếp tục cho thi công. “Đây là dự án nâng cấp, mở rộng, nên phải bám sát cao độ của đường cũ, nhất là những đoạn qua thị trấn, thị tứ, đô thị”, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh cho hay.


Tin và ảnh: Tiến Hiếu

Khắc phục hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường
Khắc phục hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường

Nhiều chuyên gia cho rằng, thời gian qua tình trạng lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa xuất hiện ngày càng nhiều và khá nghiêm trọng. Thực trạng này không những gây khó khăn cho việc đi lại mà còn gây bức xúc, hoài nghi trong dư luận về chất lượng các công trình giao thông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN