Khách hàng lại kéo đến Công ty du lịch Golux ‘đòi’ tiền mua tour

Không có giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế nhưng Công ty TNHH Golux vẫn ngang nhiên rao bán các tour đi nước ngoài với giá rẻ. Đợi khách hàng nộp đủ tiền thì công ty dùng chiêu bài gặp trục trặc, dời ngày đi liên tục.

Điều đáng ngờ hơn, khi khách hàng đến đòi lại tiền thì công ty viết giấy hẹn nhưng chỉ là tờ giấy hứa hẹn suông. Mới đây nhất, ngày 31/8, hàng chục khách hàng đã đến trụ sở Công ty TNHH Golux (85 Nguyễn Hữu Cầu, phường Tân Định, quận 1, TP Hồ Chí Minh) để “đòi” lại tiền theo giấy hẹn của công ty, thế nhưng khi đến nơi, Công ty này vẫn “cửa đóng then cài”, không có ai ở bên trong.

Mua tour hơn 30 triệu đồng nhưng mới hoàn tiền được... 30.000 đồng

Chú thích ảnh
Công ty Golux không có nhân viên dù đã có giấy hẹn khách hàng đến trả tiền trong ngày 31/8.

Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, hàng loạt khách hàng là “nạn nhân” của công ty này đã rất bức xúc trước hành vi “hứa hẹn suông” của ông Võ Anh Kiệt, Giám đốc công ty TNHH Golux.

Chị N.T (ngụ quận 9, TP Hồ Chí Minh) cho biết: Ngày 27/4, chị T có đến Công ty Golux để đóng tiền mua tour đi Bờ Tây Mỹ vào mùa hè năm nay với tổng số tiền là 152 triệu đồng/5 người. Tuy nhiên, đến gần ngày khởi hành (15/6), chị T không thấy công ty này gọi điện thoại kêu đi phỏng vấn xin visa. Thấy lạ, chị T có gọi điện thoại cho vị đại diện Công ty Golux về lịch trình và ngày đi thì vị đại diện này trả lời tour chị T đặt sẽ khởi hành ngày 31/8.

Nhận thấy công ty có dấu hiệu lừa đảo với chiêu thức gọi lần nào cũng nghe máy nhưng chỉ “hứa hẹn suông, chị T đã đến công ty này để tìm gặp ông Kiệt. Ông Kiệt đã trấn an chị T và viết giấy hẹn sẽ hoàn tiền sau 9 ngày.

Mặc dù 9 ngày đã trôi qua nhưng chị T vẫn chưa được hoàn lại tiền mua tour. Chị T có gọi điện thoại cho ông Kiệt nhưng ông này không nghe máy. Khi chị gọi bằng số điện khác, ông Kiệt mới nghe và lại tiếp tục hứa hẹn.

Chú thích ảnh
Nhiều khách hàng lại đến Công ty Golux đòi tiền mua tour nhưng phải ra về tay không.

Tương tự, anh N.T.N, ngụ ở quận 1 chia sẻ: Khi thấy công ty này rao bán tour trên mạng giá rẻ và nhiều ưu đãi hấp dẫn, anh và nhóm bạn đã đến tìm hiểu và đóng 966 triệu đồng cho 12 người để mua tour đi Mỹ ngày 6/7. Tuy nhiên, đến ngày 6/8 là ngày khởi hành, vẫn không thấy công ty thông báo gì. Khi đến hỏi thì mới biết, tour này đã bị hủy và anh cũng nhận được giấy hẹn hoàn tiền từ phía công ty. Tuy nhiên, dù đã nhận tới 3 cái giấy hẹn trả tiền nhưng đến nay anh N. vẫn chưa nhận được tiền và cũng không thể gặp ai trong công ty, do công ty thường xuyên “cửa đóng, then cài”.

Còn chị N.M.D, một tiểu thương tại chợ Tân Định (quận 1) thì may mắn hơn vì nhận được... 30.000 đồng từ công ty khi đến đòi tiền tourr: "Hồi đầu tháng 8, tôi và nhóm bạn có đến đòi lại tiền mua tour đi Thái và đã được vị giám đốc công ty hoàn lại 30.000 đồng (đủ tiền gửi xe) cho 5 người và viết giấy hẹn cuối tháng 8 sẽ hoàn trả tiền tour".

Được biết, nhóm chị D đã đặt tour đi Thái Lan của công ty Golux với giá hơn 30 triệu đồng. Sáng ngày 31/8, chị M.D đã đến công ty này để nhận lại tiền theo như thời gian viết trên giấy hẹn nhưng khi đến nơi, Công ty này lại chơi chiêu “cửa đóng then cài”. Mọi người đã gọi điện thoại cho vị giám đốc này nhưng không nghe máy.

Cần chế tài đủ mạnh

Theo thống kê sơ bộ, đến nay đã có 63 khách hàng gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Golux lên Công an TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh với tổng số tiền khoảng hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, còn khoảng 3 tỷ đồng của các khách hàng cũ từ năm 2017 và khách hàng mới nhưng chưa được ông Kiệt hoàn tiền mua tour như hẹn, cũng đang liên hệ các cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm vụ việc liên quan đến công ty Golux.

Hiện nay tâm trạng của khách hàng rất hoang mang vì không biết liệu ông Kiệt sẽ viện cớ đi vắng hay chưa có tiền, lại viết giấy hẹn khách hàng qua tháng sau, thậm chí là năm sau. Bởi sau vụ “lùm xùm” vừa xảy ra tại Công ty Golux, ông Kiệt cũng đã  nhanh tay mở thêm công ty du lịch khác ở đường Phan Kế Bính (quận 1) để tiếp tục hành vi chào bán tour với chiêu trò nhận tiền của khách xong nhưng không tổ chức tour cho khách hàng. Theo tìm hiểu của các khách hàng, trước khi xảy ra vụ việc ở  Công ty Golux, ông Kiệt đã mở 3 công ty du lịch khác có tên AK (quận 4).

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, sau khi nắm tình hình của Công ty Golux, đơn vị đã chỉ đạo ngay Chánh Thanh tra Sở Du lịch vào cuộc giải quyết. Sở đã thành lập đoàn Thanh tra đến trụ sở Công ty Golux để nắm bắt vấn đề cũng như hướng dẫn những người có mặt gửi đơn đến cơ quan Công an, là nơi có thầm quyền để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Chú thích ảnh
Đại diện Công ty Golux luôn hứa hẹn với khách  hàng bằng những tờ giấy hẹn mới khi khách hàng thắc mắc đòi tiền.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Lý, Phó Chánh thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, thanh tra đã nhận được nhiều đơn phản ánh của khách hàng về việc mua tour Singapore - Indonesia - Malaysia 6 ngày 5 đêm với giá 9,5 triệu đồng/khách từ Công ty Golux nhưng liên tục bị dời lịch, khi khách hàng đến trụ sở công ty đòi lại tiền thì mới biết mình bị lừa.

Hiện nay, Thanh tra Sở vẫn đang làm việc với ông Kiệt để lập biên bản xử phạt đơn vị này với sai phạm kinh doanh lữ hành quốc tế trái phép. Ngoài ra, sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, đơn vị sẽ gửi biên bản qua Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh, yêu cầu chặn tất cả trang web bán tour nước ngoài trái phép của công ty này. Mặt khác, đơn vị sẽ phối hợp với UBND quận 1 và các lực lượng chức năng liên quan để giải quyết các khiếu nại, giành lại quyền lợi chính đáng cho du khách theo đúng quy định của pháp luật.

Năm 2017, Công ty Golux có tên gọi khác là AK và đã từng bị xử phạt về hành vi kinh doanh lữ hành quốc tế không có giấy phép với số tiền 45 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó Công ty này đã đổi tên thành Công ty Golux và âm thầm hoạt động, nhận tiền đặt tour của khách xong không tổ chức tour…

Ông Vũ cho biết, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, sắp tới Sở sẽ đẩy mạnh thanh kiểm tra, rà soát lại các công ty lữ hành kinh doanh không phép, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng; đồng thời, tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức cho người dân và du khách để nâng cao tinh thần cảnh giác hơn khi mua tour qua mạng, tránh rơi vào tình trạng như Công ty Golux vừa qua.

"Tuy nhiên, các cơ quan quản lý Nhà nước cần nghiên cứu để có chế tài xử lý đủ mạnh đối với các công ty lữ hành hoạt động “chui”, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Bởi nếu chỉ xử lý hành chính bằng mức phạt tối đa 50.000 đồng/vụ như các trường hợp vi phạm trên thì vẫn chưa đủ sức răn đe", ông Vũ nói.

Hoàng Quân/Báo Tin tức
Cảnh báo tổ chức tour du lịch miễn phí lừa đảo khách hàng
Cảnh báo tổ chức tour du lịch miễn phí lừa đảo khách hàng

Thời gian qua xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp không có chức năng hoạt động du lịch đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức chương trình du lịch miễn phí để kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN