Hiện nay, địa bàn tỉnh Đắk Nông có hơn 95% lái xe máy kéo nhỏ chưa có giấy phép lái xe nên đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, gây thiệt hại tính mạng và tài sản người tham gia giao thông.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm đến nay tai nạn giao thông có liên quan đến xe máy kéo nhỏ 4 vụ, làm 5 người chết, chiếm gần 13% số vụ tai nạn giao thông trên toàn tỉnh.
Toàn tỉnh có 11.596 xe máy kéo nhỏ đã được đăng ký giấy phép, nhưng số người được cấp giấy phép lái xe (hạng A4) chỉ có 522 người trong năm 2011 và 2012. Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, những người điều khiển xe máy kéo nhỏ phải có giấy phép hạng A4, nhưng thực tế số người được cấp giấy phép lái xe máy kéo nhỏ trên địa bàn tỉnh còn quá nhỏ so với số lượng xe đăng ký, chưa được 5%.
Nguyên nhân của tình trạng trên, theo ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông, là do ý thức của người sử dụng xe máy kéo nhỏ chưa cao, cùng với công tác tuyên truyền tại các địa phương vẫn còn yếu. Các trường hợp vi phạm chưa bị xử lý chưa nghiêm, hầu như chỉ bị nhắc nhở, cảnh cáo.
Ngoài ra, chi phí để lấy giấy phép lái xe loại này còn cao nên bà con, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số không đi đăng ký sát hạch.
Bước vào mùa vụ cao điểm thu hoạch cà phê, sắn, ngô trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tình trạng xe máy kéo nhỏ lưu thông rất phức tạp. Các loại xe này không chỉ chuyên chở nông sản mà còn chở người nên rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Đặc biệt tại các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 14, 14C, tỉnh lộ 1…thuộc địa bàn huyện Đắk Mil, Cư Jút, Đắk Song, Tuy Đức có rất đông máy kéo nhỏ ra vào cùng nhiều phương tiện khác, có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào do sự thiếu hiểu biết Luật giao thông.
K’GỬIH