Đắk Lắk là một trong những địa phương có nhiều xe máy kéo nhỏ nhất cả nước, thế nhưng, phần lớn người điều khiển xe máy kéo nhỏ này lại không có giấy phép lái xe (hạng A4) nên không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Cụ thể, từ năm 1996 đến nay, các ngành chức năng ở tỉnh Đắk Lắk mới tổ chức đào tạo, cấp 4.397 giấy phép lái xe hạng A4, chiếm 8,8% so với số lượng xe máy kéo hiện có. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển xe máy kéo nhỏ bắt buộc phải có giấy phép lái xe hạng A4.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có trên 50.000 xe máy kéo nhỏ của các hộ gia đình đồng bào các dân tộc để phục vụ sản xuất nông nghiệp, chiếm tỷ lệ 6,7% tổng số phương tiện cơ giới đường bộ. Trong khi đó, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh mới tổ chức đăng ký được 26.635 xe máy kéo, số xe còn lại nằm ngoài tầm kiểm soát của các đơn vị chức năng. Được biết, hàng năm, tai nạn giao thông do xe máy kéo gây ra chiếm trên 4% trong tổng số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh, làm chết, bị thương và thiệt hại nhiều tài sản của đồng bào các dân tộc.
Thiết nghĩ, tỉnh Đắk Lắk cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân cũng như khuyến khích, tạo điều kiện để đồng bào tham gia các khóa đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe hạng A4. Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, nhất là người điều khiển lái máy kéo nhỏ chưa có giấy phép lái xe nhằm góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn.
Quang Huy