Kết luận mới nhất vừa được các cơ quan chức năng đưa ra ngày 25/10, sau khi kiểm tra quy trình thi công đoạn km 674+520 đến km 674+530 thuộc dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A qua thôn Thượng, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình cho thấy quy trình thi công đúng, chất lượng bê tông nhựa chặt BTNC 19 đạt yêu cầu.
Đơn vị kiểm định độc lập Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng 533 đang lấy mẫu
|
Với kết luận này, rõ ràng thông tin mà dư luận gần đây đưa ra là không đúng, khi cho rằng, trong quá trình thi công đoạn đường trên, đơn vị thi công là Công ty TNHH Thanh Bình đã tiến hành sai quy trình kỹ thuật, trời mưa vẫn rải thảm nhựa khiến chất lượng công trình không đảm bảo.
Về quy trình kỹ thuật, Hội đồng kiểm tra gồm: Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình, Sở Xây dựng Quảng Bình, Ban Quản lý Dự án Giao thông Nông thôn Quảng Bình, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng 533 tại Đà Nẵng, Tư vấn giám sát thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải nêu rõ: Toàn bộ quy trình thi công được chủ đầu tư, tư vấn giám sát và đơn vị thi công thực hiện đúng trình tự, thủ tục xây dựng cơ bản.
Cụ thể, quy trình thi công đoạn đường Quốc lộ 1A đoạn km 674+520 đến km 674+530 được các đơn vị liên quan thực hiện như sau: Ngày 20/10, tư vấn giám sát và đơn vị thi công đã tiến hành kiểm tra, nghiệm thu lớp cấp phối đá dăm loại 1 và lớp tưới thấm bám MC70 (có biên bản nghiệm thu kèm theo).
Sau khi thấy đủ điều kiện, tư vấn giám sát đồng ý cho nhà thầu tiến hành thi công lớp bê tông nhựa C19. Đơn vị thi công đã tiến hành rải bê tông nhựa từ 10 giờ 29 phút đến 14 giờ 20 phút cùng ngày.
Khi thời tiết bắt đầu có thay đổi (có mây), tư vấn giám sát đã yêu cầu dừng trạm bê tông nhựa và đến 14 giờ 29 phút trạm dừng (có nhật ký trạm bê tông nhựa kèm theo).
Vào lúc 14 giờ 50 phút ngày 20/10, tư vấn giám sát đã lập biên bản với đơn vị thi công dừng việc thi công do xuất hiện mưa bụi (có biên bản kèm theo). Tại thời điểm dừng thi công, đơn vị đã thi công xong 130 m; đang lu hoàn thiện 20 m kế tiếp; 10m cuối cùng đã lu được hơn 2/3 tổng số lượt lu thì trời mưa và đơn vị tiếp tục lu đến khi đạt độ chặt. Biên bản dừng thi công đã nói rõ phạm vi có ảnh hưởng mưa bụi sẽ theo dõi, kiểm tra để làm cơ sở đánh giá nghiệm thu.
Về kết quả kiểm định, sau khi kiểm tra, đơn vị kiểm định độc lập là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng 533 xác nhận, các chỉ tiêu cơ lý bê tông nhựa chặt BTNC19 đạt yêu cầu theo quy định TCVN88119:2011 và Quyết định số 858/QĐ-BGTVT ngày 26/3/2014.
Để có kết luận như trên, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng 533 đã tiến hành khoan, cắt lấy mẫu tại km 674+520 đến km 674+530 thuộc dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và kiểm tra các chỉ tiêu về bề dày, độ ổn định Marshall, độ dẻo, độ rỗng dư, độ rỗng cốt liệu, độ chặt đầm nén, hàm lượng nhựa, độ ổn định còn lại… theo các quy định hiện hành.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình, việc kiểm tra và kiểm định chất lượng ở trên được tiến hành khách quan, khoa học, chính xác với sự tham gia, chứng kiến của rất nhiều cơ quan, đơn vị chức năng trong và ngoài tỉnh.
Võ Mạnh Thành