Phản hồi thông tin của TTXVN: UBND tỉnh Bình Định yêu cầu chấn chỉnh thi công đường ven biển

Sau khi phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phát bài “Cần thi công an toàn đường ven biển ĐT.639”, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các sở, ngành thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra thông tin và chấn chỉnh việc thi công trên tuyến đường này.

Chú thích ảnh
Cần thi công an toàn đường ven biển ĐT 639. Ảnh: quangngaitv.vn

Trước đó, ngày 18/12/2020, TTXVN có thông tin phản ánh tình trạng thi công thiếu an toàn trên tuyến đường trọng điểm của tỉnh Bình Định là ĐT.639, đoạn Cát Tiến - Đề Gi qua 3 đèo Chánh Oai, Tân Thanh và Vĩnh Hội thuộc xã Cát Hải, huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định). Cụ thể: đất, đá trên núi đổ xuống trong khi người và phương tiện vẫn đang di chuyển ở phía dưới; lực lượng điều tiết giao thông khá “mỏng” nên không đảm bảo yêu cầu.; hệ thống rào chắn chỉ là vài cọc cây sơ sài; công nhân thi công ở độ cao nguy hiểm nhưng không được trang bị bảo hộ lao động…

Ngày 6/1/2021, UBND tỉnh Bình Định có văn bản số 55/UBND-VX về thông tin mà TTXVN đã phản ánh. Thực hiện văn bản này, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung thông tin.

Ngày 15/1, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định tổ chức đoàn kiểm tra tại hiện trường thi công tuyến đường ĐT.639, đoạn từ Km16+675 - Km24+805 đi qua 3 đèo Chánh Oai, Tân Thanh và Vĩnh Hội. 
 
Kết luận thanh tra nêu rõ: Nội dung phóng viên TTXVN phản ánh là đúng sự thật. Thời điểm phóng viên đến hiện trường trên đoạn tuyến từ Km 17+ 280 - Km 17+400 đèo Vĩnh Hội, Km 20+900 - Km 21+330 đèo Tân Thanh và kKm 23+300 - Km 23+900 đèo Chánh Oai thì các nhà thầu đang tập trung thi công sau khi nổ mìn phá đá. Tuy vậy lực lượng điều tiết giao thông còn mỏng; một số cọc tiêu bị xô lệch, dây phản quang bị hư hỏng chưa được sửa chữa kịp thời để đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông trên đường.

Ngày 20/1, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định có văn bản số 02/BC-SGTVT, báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh nội dung mà phóng viên TTXVN phản ánh. Báo cáo nêu rõ: Để khắc phục các tồn tại nêu trên, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo các nhà thầu thi công, thực hiện các quy định về an toàn giao thông, nhất là chấp hành nghiêm quy trình, phương án nổ mìn phá đá được cấp phép.
 
Ban Quản lý dự án chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát phải thường xuyên giám sát, kiểm tra, yêu cầu các nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo giao thông; sửa chữa khắc phục kịp thời hệ thống giao thông bị hư hỏng, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
 
Các nhà thầu thi công phải thường xuyên kiểm tra, kịp thời thay thế các cọc tiêu di động bị đổ gãy, dây phản quang bị đứt, hệ thống biển báo chỉ dẫn bị hỏng... để giao thông thông suốt, an toàn.

Trong quá trình nổ mìn để phá đá thì các nhà thầu phải thực hiện đúng quy trình, phương án, thời gian thi công đã được cấp phép; tổ chức cảnh giới, điều tiết giao thông thông suốt, an toàn theo quy định; không để vật liệu, phương tiện thi công che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Phương tiện vận chuyển đá, vật liệu xây dựng phải đảm bảo an toàn, không chở quá tải, không để rơi vãi trên đường gây mất an toàn giao thông.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà thầu thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông về biển báo, biển chỉ dẫn giao thông, cọc tiêu, rào chắn... theo đúng quy định.

Phạm Kha (TTXVN)
Hơn 2.200 tỷ đồng xây dựng hệ thống đường ven biển Quảng Bình 
Hơn 2.200 tỷ đồng xây dựng hệ thống đường ven biển Quảng Bình 

Tỉnh Quảng Bình đang có kế hoạch từ nay đến năm 2026 sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống đường ven biển với tổng số vốn hơn 2.200 tỷ đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN